Theo phản ánh của nhiều khách hàng hệ thống chuỗi cửa hàng Coco Shop đang kinh doanh nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, không tem nhãn phụ.
Chị Nguyễn Ngọc Y. (25 tuổi, địa chỉ: Phạm Ngọc Thạch-Hà Nội) chia sẻ: “Ngày 7/12 vừa qua, tôi có mua nhiều sản phẩm chăm sóc da của cửa hàng mỹ phẩm Coco shop, tại số 80 phố Chùa Bộc. Lúc đó, vì gấp gáp nên tôi không để ý, tuy nhiên, về nhà, quan sát kỹ mới thấy trên sản phẩm này chỉ toàn chữ nước ngoài, không hề có tem phụ bằng tiếng Việt về thông tin thành phần, cách sử dụng, xuất xứ hàng hóa, nhà nhập khẩu…Tôi thật sự lo ngại nên chưa dám sử dụng”
Nước tẩy trang hiệu Bioderma- made in France
Kem dưỡng mắt hiệu AHC- made in Korea
Gel tẩy tế bào chế hiệu Cure- made in Japan
Theo quan sát, cả 4 sản phẩm trên đều không có nhãn phụ, toàn bộ thông tin trên sản phẩm được thể hiện bằng tiếng nước ngoài
Chị Y. chia sẻ thêm: “Tôi có gọi điện lại để được tư vấn, nhưng nhân viên của cửa hàng cho biết những sản phẩm này là hàng xách tay nên không có tiếng Việt, muốn hiểu công dụng cũng như thành phần của sản phẩm, có thể lên mạng để tham khảo, các sản phẩm nếu không có tem nhãn chữ tiếng Việt đa phần đều là hàng xách tay, còn nếu có tem thì là hàng có qua công ty nhập”
Những sản phẩm chị Y. đã mua tại cửa hàng Coco shop, không có tem phụ bằng chữ tiếng Việt.
Tương tự, chị Chị N.T.V ở Hà Đông, Hà Nội cho biết “tôi có mua 4 sản phẩm của Coco Shop tại địa chỉ 208 Nguyễn Trãi, Phùng Khoang Hà Nội với số tiền 715 nghìn đồng. Tất cả đều không có tem nhãn phụ. Khi mua tôi hỏi tại sao sản phẩm lại không có thông tin, nhãn mác bằng tiếng Việt, nhân viên ở đây cho biết đây là những sản phẩm xách tay từ nước ngoài nên cứ yên tâm về chất lượng”
Hóa đơn mua hàng của chị V
Có mặt tại 3 địa chỉ của hệ thống Coco Shop (80 Chùa Bộc, 136 Cầu Giấy, Hà Nội, 208 Nguyễn Trãi, Phùng Khoang) phóng viên ghi nhận tại đây bày bán rất nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn phụ tiếng bằng Việt, có dấu hiệu của hàng nhập lậu, hàng trốn thuế.
Nhiều loại mỹ phẩm không dán nhãn phụ như kem chống nắng, xịt khoáng, phấn, kem nền và đặc biệt là son. Ngoài ra, còn rất nhiều các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài khác được cửa hàng mỹ phẩm này không dán nhãn phụ tiếng Việt bày bán công khai. Khi khách hàng thắc mắc thì nhân viên tại cơ sở 136 Cầu Giấy cho biết “ nhà em một số sản phẩm chưa có tem phụ. Bởi nếu dán tem thì tốn khá nhiều chi phí. Nếu chị lo lắng thì có thể chọn sản phẩm khác, có rất nhiều sản phẩm khác có tem phụ. Hàng bên em tất cả đều nhập khẩu đấy nhưng có một số sản phẩm chưa có tem phụ do chưa có tem, cũng như kinh phí để dán”.
Các sản phẩm chị V mua của Coco Shop tại địa chỉ 208 Nguyễn Trãi, Phùng Khoang, Hà Nội không có tem nhãn phụ
Theo Nghị định số 89/2006/NĐ – CP về nhãn hàng hóa và Nghị định 43/2017/NĐ-CP nêu rõ: “Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc."
Tem phụ là một loại tem nhãn được dán chắc chắn trên hàng hóa hoặc bao bì sản phẩm để thể hiện các thông tin cần thiết về hàng hóa bằng tiếng Việt Nam đính kèm theo nhãn nguyên gốc bằng tiếng nước ngoài trước khi đưa ra bán hoặc lưu thông trên thị trường. Tem phụ có chức năng giúp cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu.
Trên nhãn phụ phải chứa đựng đầy đủ các thông tin sau đây: Hướng dẫn sử dụng; Thành phần công thức đầy đủ, Tên nước sản xuất; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; Số lô sản xuất; Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng; Lưu ý về an toàn khi sử dụng (nếu có)…”
Trong bối cảnh thị trường hàng hóa, tiêu dùng đã và đang bị trà trộn nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu... thì với việc dán tem nhãn đầy đủ, rõ ràng đúng quy định của pháp luật trên sản phẩm của mình chính là cách đơn giản nhất để một doanh nghiệp chân chính tự bảo vệ uy tín, thương hiệu, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng cho khách hàng.
Thảo Dung