Hàng giả, hàng nhái ngày càng được sản xuất, kinh doanh tràn lan và tinh vi hơn, nhất là vào những ngày cuối năm, lượng hàng hóa giao thương tăng mạnh, nó là một vấn đề nhức nhối mà cơ quan chức năng phải đối mặt. Còn đâu những thương hiệu Việt uy tín nếu không có những giải pháp tối ưu nhằm ngăn chặn nạn làm giả, làm nhái thương hiệu; nhãn hiệu hàng hóa.
Nhân kỷ niệm 10 năm Ngày chống hàng giả Việt Nam (29/11/2007- 29/11/2017) ngày 23/11/2017 Hội Chống Hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội và Công ty Vina CHG tổ chức hội thảo với nội dung “Giải pháp phòng, chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ” nhằm đưa ra các giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0. Qua hội thảo các doanh nghiệp được chia sẻ những khó khăn vướng mắc cũng như những kinh nghiêm trong công tác “ đối phó với hàng giả” của doanh nghiệp mình với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.
Hội thảo “Giải pháp phòng, chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ”
Các doanh nghiệp chia sẻ, băn khoăn về việc đối phó với thủ đoạn kinh doanh hàng giả của các đối tượng, khi trinh sát theo dõi thì hàng giả rất nhiều, nhưng khi phối hợp với các lực lượng chức năng đi kiểm tra thì hàng giả đã được dấu kín, Ông Trần Thanh Kha - trưởng phòng cao cấp, phòng kinh doanh và tiếp thị Bugi NGK nói: Cách đấy 2 năm, doanh nghiệp của ông phối hợp đội Quản lý trị trường theo dõi và phát hiện tại một cửa hàng có bán bugi giả mang nhãn hiệu NGK giả, nhưng khi cơ quan chức năng đến điều tra thì hoàn toàn không thấy một bugi giả nào tại cửa hàng.
Cách nhận diện hàng thật, hàng giả Bugi NGK
Ông Nguyễn Tuấn Phương - Đại diện BMB tại Miền Bắc nêu giải pháp bảo vệ thương hiệu của mình bằng cách tập huấn đến từng đại lý những nội dung cơ bản về cách nhận biết hàng thật, hàng giả.
Hình ảnh hàng thật, hàng giả sản phẩm của BMB
Ghi nhận những ý kiến tham gia, đóng góp của các doanh nghiệp, ông Trương Văn Ba Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã có ý kiến chỉ đạo: Lợi nhuận chính là nguyên nhân khiến hàng giả, hàng nhái vẫn tràn lan trên thị trường vì thế cần phối hợp chặt chẽ các bên liên quan với nhau, ông Ba cho biết thêm, để hạn chế tình trạng làm giả, làm nhái doanh nghiệp cũng cần có công tác tuyên truyền mạnh mẽ, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả một cách triệt để và kịp thời.
Ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia
Vai trò của chính quyền địa phương phải được nâng cao, Chính phủ giao trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra hiện tượng sản xuất kinh doanh hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, đó là ý kiến của ông Vũ Vinh Phú - Phó Chủ tịch Hội Công thương Hà Nội, cũng theo ông Phú cần tổ chức được chuỗi sản xuất – phân phối bán lẻ, kết hợp các biện pháp chống hàng giả như tem, mác…
Ông Vũ Vinh Phú – Phó Chủ tịch Hội Công thương Hà Nội
Ông Nguyễn Công Sang Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bị xâm hại, bị làm giả nhãn hiệu, để làm tốt được điều đó cần có sự chia sẻ thông tin một cách khách quan, minh bạch.
Ông Nguyễn Công Sang - Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội
Ngoài ra doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình bằng cách sản xuất ra sản phẩm cần có chất lượng tốt, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, sử dụng mã vạch mã số, tem chống giả, tem hợp quy…, để khi xảy ra tranh chấp cơ quàn Nhà nước mới có căn cứ để bảo hộ. Bên cạnh các cơ quan quản lý Nhà nước thì vai trò các hội nghề nghiệp cũng hết sức quan trọng như Hội Chống hàng giả bảo vệ thương hiệu Hà Nội là một trong những địa chỉ tin cậy mà các doanh nghiệp cần tìm đến để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.
Ông Nguyễn Viết Hồng - Tổng giám đốc Công ty Vina CHG
Để giúp doanh nghiệp có cách tiếp cận những cách thức chống hàng giả bằng công nghệ cao, ông Nguyễn Viết Hồng – Tổng giám đốc công ty Vina CHG đã đưa ra giải pháp kết nối, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình bán hàng, xử lý đơn hàng từ nhà máy sản xuất, đến khâu phân phối và đến tận tay người tiêu dùng qua hệ thống phần mền ứng dụng công nghệ 4.0 kết nối vào hệ thống của các doanh nghiệp. Đây được xem là cách thức chống hàng giả, hàng nhái bằng công nghệ cao hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả khả quan trong công cuộc chống hàng giả trong thời đại công nghệ 4.0.
Hồng Hạnh