Theo tờ trình gửi HĐND thành phố Hà Nội, UBND thành phố dự kiến áp dụng mức hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông tương tự như mức chi hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh BRT đã được quy định trong Nghị quyết HĐND thành phố.
Theo đó, sẽ hỗ trợ 100% giá vé sử dụng cho người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi. Hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, người lao động các khu công nghiệp, người cao tuổi. 30% giá vé tháng cho người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé theo hình thức tập thể.
Đặc biệt, khi tuyến đường sắt đô thị 2A khai thác vận hành thương mại sẽ miễn phí cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trong 15 ngày đầu.
Liên quan đến việc phê duyệt phương án giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, UBND TP. Hà Nội cho biết có 3 loại giá vé áp dụng lượt, ngày, tháng.
Cụ thể, giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 7.000 đồng với quãng đường ngắn nhất. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ. Việc thanh toán bằng thẻ được khuyến khích với mức giá rẻ hơn thanh toán bằng tiền mặt khoảng 500 đồng mỗi lượt.
Với khách đi theo ngày, giá vé được áp dụng là 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng sẽ là 200.000 đồng/người.
Theo UBND thành phố, dự kiến, với giá vé bình quân trên toàn tuyến là 10.180 đồng (với cự ly 5,3km), ước tính đối tượng ưu tiên chiếm 12% tổng sản lượng hành khách, tương đương mức hỗ trợ gần 14,5 tỷ đồng/năm.
Tuyến đường sắt đô thị 2A có tổng chiều dài 13,1km với 12 nhà ga (Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, Yên Nghĩa). Tại các nhà ga có bố trí các thiết bị như thang máy (phục vụ người khuyết tật), thang cuốn (chiều lên ga), thang bộ (chiều từ nhà ga đi xuống). Một số chỉ tiêu khai thác chính của tuyến 2A:
Thành Trung