Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có cơ hội lớn tại thị trường Hoa Kỳ.

04/05/2021 15:55 (GMT+7)
Các nhà xuất khẩu Việt Nam được cho là có cơ hội lớn về nông sản, sản phẩm điện tử cũng như tiềm năng thương mại điện tử tại thị trường Hoa Kỳ.

Các chuyên gia nhận định, nhu cầu lớn đối với nông sản và các sản phẩm điện tử cũng như tiềm năng thương mại điện tử đang gia tăng mang lại nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, cho biết Mỹ là một thị trường có nhiều tiềm năng đối với các công ty Việt Nam, đặc biệt là Việt Nam đã có thể kiểm soát được đại dịch Covid-19. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm với giá trị lô hàng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 30,3 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu bao gồm máy móc và thiết bị, dệt may, máy tính và điện tử. Đại dịch Covid 19 cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ. 

(Hình ảnh) Nguồn: Internet

Các nhà sản xuất ở các nước xung quanh đã trải qua sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng khiến họ phải chuyển một phần năng lực sản xuất sang Việt Nam. Đây là yếu tố chính khiến Việt Nam có thể thu hút các công ty nước ngoài.

Trong thập kỷ qua, tiền đồng đã giảm giá 16% so với đồng đô la, tạo lợi thế cho xuất khẩu. Ông Ken D. Dương, Giám đốc Công ty luật quốc tế TDL, cho biết các danh mục truyền thống như nông sản và thủy sản vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp đại dịch. Ông cho biết, các công ty Mỹ đã ngừng mua một số sản phẩm gỗ cứng từ Trung Quốc và đang tìm kiếm thị trường thay thế, đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng năm ngoái, nhiều công ty Việt Nam đã có thể tận dụng lợi thế này và có được những đơn đặt hàng lớn.

Ông Dương cho biết, thông thường chi phí đăng ký nhãn hiệu ở Mỹ là 1.000-1.800 USD. Khoảng 50% các công ty quy mô vừa của Việt Nam ở Mỹ đăng ký nhãn hiệu của họ và tỷ lệ này chỉ là 10% đối với các công ty nhỏ. Các nhà cung cấp Việt Nam cần hiểu các quy định của Hoa Kỳ về sở hữu trí tuệ để gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Đặng Hoàng Hải, người đứng đầu iDEA, cho biết do nhiều người bán hàng Việt Nam ngại xuất khẩu sản phẩm của họ sang Mỹ thông qua thương mại điện tử, tổ chức của ông sẽ đào tạo thêm để giúp hàng trăm công ty vừa và nhỏ bán sản phẩm của họ trên Amazon.

Mặc dù có nhiều đồn đoán về việc Mỹ gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng các quan chức Mỹ cho rằng điều này sẽ không xảy ra trong thời gian tới. Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, trích dẫn báo cáo của một giáo sư Đại học Fulbright cho thấy Tổng thống Hoa Kỳ ông Joe Biden sẽ không xem xét ký kết một hiệp định thương mại tự do nào khác cho đến giữa nhiệm kỳ của mình.

Thùy Trang (TH)

 

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Hội nhập quốc tế
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.