Thị trường logistic Việt Nam "hút" các nhà đầu tư dồn dập đổ vốn

08/10/2023 14:25 (GMT+7)
Bất chấp những khó khăn đang hiện hữu của nền kinh tế, ngành công nghiệp logistic Việt Nam vẫn phát triển mạnh mẽ thị, trở thành "mảnh đất" màu mỡ hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư

Thị trường logistic Việt Nam "hút" các nhà đầu tư dồn dập đổ vốn

Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất lớn của toàn cầu, cũng bởi vậy mà thị trường logistics Việt Nam trở nên "hấp dẫn" trong mắt của các nhà đầu tư. Thời gian qua, đã có nhiều dự án logistics với quy mô lớn, bất chấp tình hình kinh tế còn khó khăn được đưa vào hoạt động, điều đó cho thấy sức hút của thị trường logistics Việt không có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Vào đầu tháng 9/2023, đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng SPX đã đưa vào hoạt động Trung tâm phân loại hàng hóa tự động (Sorting Center). Dự án có quy mô hiện đại tại khu công nghiệp xanh VSIP - Vietnam Singapore Industrial Park (tỉnh Bắc Ninh), với tổng diện tích lên đến 100.000 m2.

Trung tâm phân loại lớn và hiện đại nhất này của SPX trong khu vực Đông Nam Á có thể xử lý 2,5 triệu bưu kiện mỗi ngày sau giai đoạn 1 và dự kiến, ở giai đoạn 2 sẽ đạt 5 triệu bưu kiện hàng ngày.

Cũng trong tháng 9/2023, FM Logistic - Công ty cung cấp dịch vụ hậu cần đến từ Pháp đã khánh thành trung tâm phân phối đa khách hàng hiện đại ở Bắc Tân Uyên, Bình Dương. Vốn đầu tư trung tâm này lên tới 50 triệu USD, có diện tích trên 20.000 m2, với khả năng mở rộng lên tới 50.000 m2, trang bị 78 cửa xuất nhập hàng, với các tính năng an toàn và bảo mật cao, cung cấp các dịch vụ quản lý, lưu trữ, vận hành và phân phối đạt chất lượng cao và tối ưu hóa chi phí.

FM Logistic chia sẻ, việc xây dựng mở rộng trung tâm được chia thành 3 giai đoạn, trung tâm phân phối này cho phép khách hàng của FM vừa có thể mở rộng quy mô hoạt động, vừa đảm bảo sự phát triển của khách hàng trong cùng một cơ sở.

Theo ông Hamza Harti Giám đốc điều hành của FM Logistic Việt Nam, “Đối với kho này, mặc dù mới đi vào vận hành nhưng 20.000 mét vuông đầu tiên đã đầy khách thuê. Chúng tôi sẽ sớm đẩy nhanh quá trình đầu tư các giai đoạn tiếp theo trong năm 2025”. Tiềm năng phát triển lĩnh vực logictics của Việt Nam còn rất lớn.

Bên cạnh các dự án kể trên, trong tháng 9/2023, có thêm dự án kho lạnh được Công ty TNHH MTV Đầu tư Long An và Công ty Cổ phần Logistics Long An (2 công ty con của Công ty Cổ phần Transimex) đưa vào vận hành ở KCN Vĩnh Lộc 2, Tỉnh Long An.

Trong đó, Long An Logistics sở hữu kho lạnh có công suất lớn tại Việt Nam sau 14 tháng thi công. Hiện nay, kho lạnh này có tổng diện tích 29.000m2, sức chứa 56.000 vị trí pallets, trong đó gồm 1 kho đông tự động và 2 kho đông từ -18oC đến -22oC, 2 kho mát từ 2oC đến 6oC, 3 kho nhiệt độ phòng.

Không chỉ vậy, trong thời gian gần đây, hàng loạt các dự án logistic được đưa vào hoạt động như: Dự án Trung tâm phân phối (HCM DC) tại TP. Hồ Chí Minh của Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) - công ty thành viên thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO); hay Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao Lazada Logistics Park tại Bình Dương của Tập đoàn Lazada…

Từ những dự án kể trên có thể cho thấy thị trường logistic Việt Nam vẫn là điểm "nóng" thu hút các nhà đầu tư rót vốn. Lý giải về sức hấp dẫn này, các chuyên gia của Savills cho rằng sở dĩ ngành công nghiệp logistics của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử tăng trưởng. Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2022 đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Ước tính, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm khoảng 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất nổi bật của thế giới với môi trường đầu tư ngày một được cải thiện và các Hiệp định thương mại lớn được ký. Điều này đã tạo thêm sức hút của thị trường công nghiệp Việt Nam đối với danh mục đầu tư của các doanh nghiệp quốc tế lớn và uy tín.

Đồng thời, việc đầu tư về hệ thống hạ tầng và kho vận sẽ đồng thời củng cố chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất. Đi kèm với đó, triển vọng tích cực của ngành thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng nhanh tiếp tục tăng cao hứa hẹn sẽ là tiền đề để thị trường logistics thêm phát triển trong thời gian tới với những mô hình hoạt động hiệu quả và được tối ưu hơn.

Chính Thuần (T/h)

Có thể bạn quan tâm: logistic Việt Nam
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Xuất nhập khẩu
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.