Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực phát triển mới của ASEAN

07/08/2024 9:00 (GMT+7)
Ngày 6/8, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA) thuộc Bộ Công thương phối hợp với TikTok tổ chức hội thảo Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành một động lực quan trọng trong doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam, chiếm tỷ trọng đáng kể (37%). Tại Hội thảo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với sự phát triển của Việt Nam và các quốc gia ASEAN.

Theo số liệu từ hãng thống kê Statista, thương mại điện tử xuyên biên giới đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Thái Lan ghi nhận tỷ lệ 30%, Việt Nam đạt 37%, trong khi Malaysia và Singapore đạt mức cao nhất với lần lượt 44% và 60%.

Các quốc gia ASEAN đã đưa ra nhiều sáng kiến và chương trình để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Việt Nam là quốc gia khởi xướng Chương trình mua sắm trực tuyến ASEAN Online Sale Day và là một trong những nước có tỷ lệ doanh nghiệp tham gia cao nhất, trung bình khoảng 300 doanh nghiệp mỗi năm.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương).

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết sự hiện diện của các nền tảng thương mại điện tử đã mở rộng không gian và đa dạng hóa cơ hội cho các doanh nghiệp ASEAN kết nối với người tiêu dùng trong khu vực. Hội thảo cũng tạo ra không gian trao đổi năng động, giúp các doanh nghiệp Việt chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai xuất khẩu trực tuyến.

Một ví dụ điển hình là SnapEdit, ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh ứng dụng AI, đã thành công chinh phục thị trường quốc tế nhờ giải pháp nhắm mục tiêu xuyên biên giới của TikTok. Trong vòng 2 tháng triển khai, SnapEdit đã tiếp cận hơn 13 triệu người dùng quốc tế, đạt hơn 174.000 lượt cài đặt ứng dụng và tỷ lệ click-through trung bình là 2.28%.

Ông Phan Sỹ Quang, sáng lập SilverAI, công ty phát triển ứng dụng SnapEdit, chia sẻ: "Nhiều doanh nghiệp thường coi nhẹ chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm khi mở rộng thị trường. Tuy nhiên, tại SnapEdit, chúng tôi hiểu rằng niềm tin và lòng trung thành của người dùng chỉ có thể đạt được khi sản phẩm thực sự tốt. Chúng tôi liên tục cải tiến dựa vào nghiên cứu sâu dữ liệu khách hàng và sự hỗ trợ từ các nền tảng như TikTok."

Đại diện Cà phê Trung Nguyên cũng chia sẻ về quá trình từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp quốc tế năng động nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới. Thương mại điện tử đã giúp Trung Nguyên Legend tối ưu hóa vận hành và rút ngắn rào cản khi tham gia thị trường quốc tế, đồng thời quảng bá sản phẩm Made-in-Vietnam đến người tiêu dùng toàn cầu.

Bà Weeraya, đại diện nhãn hàng MizuMi, nhấn mạnh tiềm năng lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới: "Sản phẩm của chúng tôi đã trở thành tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc da Thái Lan tại Việt Nam và đang mở rộng sang các thị trường khác. Điều này chứng tỏ tiềm năng to lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng."

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam đánh giá cao vai trò của internet đối với TMĐT xuyên biên giới.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam đánh giá cao vai trò của internet đối với TMĐT xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, khẳng định: “TikTok tự hào là đơn vị tiên phong phối hợp với các đối tác trong khu vực, đồng hành cùng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024. Với các giải pháp nền tảng và mạng lưới người dùng rộng khắp, TikTok và TikTok Shop sẽ tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử năng động, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng khu vực và toàn cầu."

Lam Giang


Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Hội nhập quốc tế
Tin đã đăng
https://thtruefood.com.vn/
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 268A đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.