Tiếng Anh - ngôn ngữ bắt buộc, cần thiết cho phát triển và Hội nhập

30/11/2018 11:35 (GMT+7)
Mới đây, tổ chức giáo dục EF Education First đã công bố bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của người trưởng thành trên toàn cầu (EF EPI). Theo bảng đánh giá cho thấy, Việt Nam thuộc nhóm trung bình về trình độ tiếng Anh, đạt 53,12 điểm và xếp thứ 41 trong 88 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ông Tran N.Minh chia sẻ trong buổi công bố bảng xếp hạng kỹ năng tiếng Anh toàn cầu ở Hà Nội 

 

Bảng xếp hạng dựa trên cơ sở dữ liệu 1,3 triệu người sử dụng tiếng Anh là ngoại ngữ trên 88 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 8 quốc gia so với năm 2017). Đây là lần thứ 4 trong vòng 8 năm, Thụy Điển xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng Chỉ số thông thạo Anh Ngữ của EF (EF EPI). Hà Lan, quốc gia xếp hạng cao nhất vào năm ngoái, năm nay xếp vị trí thứ hai. Việt Nam xếp thứ 41 trên tổng số 88 với chỉ số thông thạo Anh ngữ ở mức trung bình. Tại Việt Nam, báo cáo đánh giá trên phạm vi 5 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Năm 2017, Việt Nam đạt 53,43 điểm EPI, xếp thứ 34 trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhìn chung giai đoạn từ năm 2011 đến nay, Việt Nam có sự tăng trưởng rõ rệt ở mức độ thành thạo Anh ngữ. Riêng năm 2018, xét theo từng địa phương, Hà Nội và TP.HCM có năng lực tiếng Anh tốt nhất. Điểm EPI của 2 thành phố này lần lượt là 55,82 và 55,08, cao hơn một chút so với năm 2017. Ở phạm vi khu vực, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Hồng có chỉ số cao hơn các vùng còn lại.

Tiến sĩ Trần N Minh (Đại học Yale), Giám đốc Nghiên cứu cấp cao của EF cho biết, chỉ số EF EPI chỉ ra rằng các quốc gia và các cá nhân tiếp tục đầu tư vào việc đào tạo tiếng Anh do nhận thấy tầm quan trọng của ngôn ngữ trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh. Ông cũng cho biết thêm, EF EPI đã trở thành nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho chính phủ, các doanh nghiệp và người học khi thảo luận về việc nâng cao trình độ Anh ngữ. Thứ hạng năm nay của Việt Nam giảm 7 bậc nhưng xét trên tổng số quốc gia tham dự lớn hơn, có thể đánh giá mức độ thành thạo tiếng Anh của Việt Nam giữ vững trong năm qua.

Theo bảng đánh giá, châu âu vẫn dẫn đầu thế giới về mức độ thông thạo anh ngữ với 8/10 quốc gia dẫn đầu bảng xếp hạng. Trong đó, Thụy Điển có chỉ số EPI cao nhất với 70,72 điểm. Hà Lan xếp thứ hai với số điểm thấp hơn 0,41. Đặc biệt, Singapore trở thành quốc gia châu á đầu tiên đã vươn từ top 5 năm 2017 lên top 3 của bảng xếp hạng với tổng điểm 68,63. Đây là quốc gia đứng đầu khu vực châu Á về mức độ thành thạo tiếng Anh. Tiếp đó, Việt Nam xếp thứ 7 trong tổng số 21 quốc gia châu á tham gia khảo sát.

Với kết quả về mức độ thông thạo tiếng Anh của Việt Nam đã có những tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, về mặt chiến lược lâu dài, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để trình độ anh ngữ của Việt Nam có thể tăng trưởng vượt bậc trong khi vẫn còn những rào cản trong việc dạy và học. Cụ thể như: việc tuyển dụng giáo viên, ưu đãi đối với nghề giáo, chương trình học tiếng Anh hay điều kiện cơ sở vật chất...

Bà Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) cho biết, nhà trường đã cố gắng đưa ra những biện pháp để cải thiện khả năng tiếng Anh của cả giáo viên và học sinh, như: liên kết với các trung tâm có thể dạy bổ trợ tiếng Anh, sẵn sàng đón tiếp các đoàn tình nguyện từ nước ngoài, mời giáo viên bản xứ... đồng thời cũng đang cố gắng thay đổi nhận thức của phụ huynh để họ đồng hành trong việc học tiếng Anh của con. Ngoài ra, trường còn nâng cấp cơ sở vật chất, thay đổi nhận thức của chính giáo viên để họ hiểu rằng dạy để ứng thí là chưa đủ.

Chia sẻ về kết quả Singapore đạt được ở mức vượt bậc như vậy, Giám đốc điều hành EF Việt Nam, Cao Phương Hà cho rằng, đó là nhờ họ làm rất tốt các khâu như chế độ ưu đãi dành cho giáo viên để họ chuyên tâm công tác giảng dạy. Đối với khâu tuyển chọn giáo viên họ cũng có những điều kiện hết sức khắt khe, chặt chẽ. Đó là những người được tuyển chọn đào tạo thành giáo viên, ngành sư phạm phải là những học trò ưu tú, có kết quả học tập tốt từ THPT trở lên. Trong quá trình đào tạo, họ được hỗ trợ toàn bộ chi phí học tập. Và các trường đào tạo của Singapore hoàn toàn sử dụng tiếng anh để giảng dạy...

Hiện giáo dục Việt Nam đã có những đổi mới về chính sách và phương thức triển khai. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa trình độ Anh ngữ, Việt Nam cần tiếp tục tích cực đổi mới để thích nghi với thời đại và vững vàng hội nhập. “Trong thời đại 4.0 với những bước nhảy vọt về công nghệ và phát triển, ngôn ngữ là điều kiện tiên quyết để tiếp cận với văn minh nhân loại. Vì vậy giáo dục không nên coi tiếng anh như một môn học nữa mà là ngôn ngữ bắt buộc cần thiết cho việc phát triển và hội nhập” – bà Hà khẳng định. Bà cũng cho rằng, việc đào tạo ngôn ngữ cần hướng đến mục tiêu cao nhất là người học có thể làm chủ ngôn ngữ chứ không phải là điểm số hay thành tích đơn thuần.

EF Education First thành lập năm 1965, là tổ chức giáo dục lớn nhất thế giới tập trung vào ngôn ngữ, học thuật và trải nghiệm văn hóa. Chỉ số EF EPI (EF English Proficiency Index) dựa trên dữ liệu kiểm tra của những người đã làm Bài kiểm tra Anh ngữ Tiêu chuẩn EF (EF SET), bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa miễn phí đầu tiên trên toàn thế giới.

Đoàn Hoa

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Giáo dục
amity.com.vn
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.