Nghiên cứu tiết lộ người nghe chỉ cần 5 giây để biết có thích bài hát hay không

13/02/2023 10:15 (GMT+7)
Chúng ta biết mình có thích một bài hát hay không sau khi nghe nó chỉ trong vài giây, theo một nghiên cứu của một nhóm các nhà nghiên cứu tâm lý học. Phát hiện này đem lại những hiểu biết mới về quá trình nhận thức âm nhạc.

Pascal Wallisch, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Dữ liệu của Đại học New York và là tác giả chính của nghiên cứu mới đăng trên Music Perception, cho biết: "Trong bất kỳ bài hát nào, đặc tính âm thanh thay đổi đáng kể giữa các đoạn, nhưng điều đó dường như không quan trọng lắm đối với người nghe".

"Chúng ta có thể xác định mình có thích một bài hát hay không chỉ trong vòng 5 giây hoặc ít hơn", Wallisch nói.

 

Các nền tảng công nghiệp âm nhạc, chẳng hạn như iTunes, Amazon và Pandora, tác động đến lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng bằng các trích đoạn bài hát. Nhưng đến nay vẫn chưa rõ liệu những đoạn trích này có đủ để người nghe xác định xem họ có thích giai điệu hay không.

Để giải quyết câu hỏi này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm gồm khoảng 650 sinh viên chưa tốt nghiệp đại học và cư dân khu vực thành phố New York.

Những người tham gia đã nghe hơn 250 bài hát hoàn chỉnh cũng như các đoạn trích từ những bài hát này. Đoạn trích có thể kéo dài 5, 10 hoặc 15 giây, được lấy từ nhiều phần khác nhau bao gồm mở đầu, kết thúc hoặc điệp khúc. Các thể loại âm nhạc bao gồm các bài hát nổi tiếng trên bảng xếp hạng âm nhạc của Billboard trong hơn 80 năm qua cũng như âm nhạc từ nhiều thể loại như cổ điển, đồng quê, jazz, hip-hop, rock, điện tử và R&B/soul.

Trong thử nghiệm, những người tham gia được yêu cầu đánh giá mức độ họ thích một bài hát hoặc đoạn trích cụ thể. Có các mức đáh giá ''Ghét", "Rất không thích'', "Hơi không thích'', "Thờ ơ",'' Hơi thích", "Thích" và "Rất thích''.

Nhìn chung, kết quả cho thấy rằng sở thích của người tham gia đối với các bài hát—cho dù họ nghe một đoạn trích hay toàn bộ bài hát—đồng nhất với nhau. Điều này cho thấy mức độ yêu thích đối với đoạn trích giúp dự đoán mức độ yêu thích đối với toàn bộ bài hát. Đáng chú ý, độ dài của đoạn trích không tạo ra sự khác biệt trong đánh giá của người nghe.

Mối tương quan giữa sở thích dành cho một đoạn trích và sở thích dành cho toàn bộ bài hát là rất mạnh mẽ, ngay cả khi đoạn trích đó được nghe trước, các tác giả cho biết.

Wallisch nhận xét: “Phát hiện này có thể giúp chúng ta hiểu đặc tính nào của các bài hát gợi lên những cảm xúc nhất định ở người nghe. Với việc một đoạn trích nhỏ cũng đủ để cho chúng ta biết chúng ta thích hay ghét bài hát, có thể thấy chúng ta phản ứng nhiều hơn với cảm xúc chung mà một bài hát mang lại, thay vì từng chi tiết cụ thể".

 

Khánh Nam

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Sức khỏe
Tin đã đăng
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.