Có nên đưa "Karaoke di động" vào Nghị định?

24/10/2018 14:45 (GMT+7)
“Quá trình quản lý dịch vụ karaoke, vũ trường đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, không đáp ứng được tình hình phát triển kinh tế của đất nước, cũng như chủ trương của Đảng và Chính phủ về cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh – thông tin này được cung cấp trong “Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường” do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) tổ chức tại Đà Nẵng mới đây.       
 

Ảnh minh họa   

Tại hội thảo, dự thảo Nghị định về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường của Bộ VHTTDL đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý và đông đảo người dân. Theo Cục Văn hóa cơ sở, quá trình quản lý dịch vụ karaoke, vũ trường đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, không đáp ứng được tình hình phát triển kinh tế của đất nước, cũng như chủ trương của Đảng và Chính phủ về cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.

Các quy định về điều kiện chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc kinh doanh của doanh nghiệp và quản lý của cơ quan nhà nước; Hoạt động karaoke, vũ trường chưa có khái niệm pháp lý rõ ràng đã tạo ra biến tướng để lách luật như biểu diễn nghệ thuật, hát, nhảy múa tại phòng thu âm, tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: nhà hàng, quán bar... Bên cạnh đó, các trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép đã có cải cách nhưng vẫn còn thiếu quy định về việc cấp sửa đổi, bổ sung, cấp lại; Công tác thanh tra, kiểm tra mặc dù được quan tâm, nhưng vẫn còn nhiều cơ sở sai phạm, không có giấy phép hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh…

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, tiếng ồn của các quán karaoke ảnh hưởng rất lớn đến nhà dân xung quanh, vì vậy cần có quy định về độ ồn. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng Hà Vỹ nêu ý kiến về việc sử dụng các bài hát. Ông dẫn chứng, trong Điều 14, chương III quy định chỉ sử dụng các bài hát trong danh mục được phổ biến, lưu hành. “Theo tôi, quy định này chưa rõ ràng, bởi nếu sau này có chế tài khác liên quan đến vấn đề sử dụng bài hát mà dẫn đến chấm dứt hoạt động kinh doanh thì “oan” cho doanh nghiệp. Đây là vấn đề cơ quan bản quyền tác giả cần xử lý”. Đồng thời ông Vỹ cũng đề suất, “Bộ VHTTDL cần có quy định cụ thể để địa phương có cơ sở, hành lang pháp lý, xử lý tốt các vụ việc khi đã xảy ra”.

Cùng chung quan điểm, ông Trương Bá Trạng, Phó Giám đốc sở VHTTDL tỉnh An Giang cho rằng: “Cần có quy định cụ thể về các bài hát, tác phẩm cho các quán karaoke, càng cụ thể, rõ ràng người dân càng dễ thực hiện. Bên cạnh đó, trong điều 14, chương III không cung cấp dịch vụ vũ trường cho người chưa đủ 18 tuổi cũng không khả thi. Ông Trạng đưa ra dẫn chứng tại An Giang hiện nay đang phát sinh loại hình kinh doanh mới: karaoke di động. Người kinh doanh “karaoke di động” có thể kéo xe đi khắp phố phường. Vậy thì “Karaoke di động” có nằm trong diện quản lý không? Có cấm không?

Tuy nhiên, theo bà Ninh Thị Thu Hương, “Hiện nay trên các văn bản không có định nghĩa hình thức “karaoke di động”, nên không thuộc quản lý của ngành Văn hóa. Nên kiếm một cái tên khác cho phù hợp chứ không phải là karaoke... và để cho các cơ quan khác và địa phương quản lý”.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề “karaoke di động”, ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ, không đồng tình với ý kiến của bà Hương. “Đây là một loại hình karaoke mới, có thu tiền, vì vậy cũng nên đưa vào dự thảo Nghị định, nên cập nhật từ đời sống vào Nghị định”- ông Thủy giải thích và đề suất.

Bàn thảo về vấn đề này, tại hội nghị cũng còn nhiều ý kiến được đưa ra. Song cơ bản các đại biểu đều đồng tình và thống nhất ý kiến nên cập nhật các vấn đề từ đời sống hiện tại để đưa vào Nghị định. Điều này góp phần hoàn hiện và giúp các địa phương kịp thời có phương án ứng phó cũng như xử lý một cách triệt để và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Được biết, việc lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sẽ đến hết ngày 24/11/2018.

H.Anh

Dự thảo quy định về điều kiện, trách nhiệm tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ karaoke và quy trình thông báo kinh doanh dịch vụ karaoke. Trong đó đã cắt giảm một số điều kiện và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ karaoke so với quy định tại Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời cắt giảm thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh karaoke, thay thế bằng thủ tục thông báo kinh doanh dịch vụ karaoke và tăng cường quản lý nhà nước bằng phương pháp hậu kiểm.

Đối với kinh doanh dịch vụ vũ trường: Thủ tục cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường đã được hoàn thiện, đảm bảo minh bạch, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân và tổ chức thực hiện.

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Sản xuất
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.