Hải quan phải trả PVoil 6,7 tỷ sau 20 lần gửi công văn

24/01/2019 10:15 (GMT+7)
Tại cuộc họp báo ngày 23/1, bên cạnh những thông tin hoạt động của Tổng công ty xăng dầu (PVoil) thì việc Hải quan Việt Nam đã buộc phải trả 6,7 tỷ đồng bao gồm tiền thuế và tiền phạt chậm là câu chuyện thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Hai bàn thắng và 1 bàn thua

Có thể nói năm 2018 là một năm đầy sóng gió với thị trường dầu thô và xăng dầu thế giới, nó tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp kinh doanh dầu thô và xăng trong nước. Thị trường kinh doanh xăng dầu trong nước rơi vào hỗn loạn khi giá liên tục giảm, trước tình hình đó các đầu mối kinh doanh xăng dầu đã cố gắng gia tăng chiết khấu để giảm thiệt hại. Tuy nhiên tình hình tiêu thụ xăng dầu vẫn còn gặp không ít khó khăn do khách hàng lớn mua lượng tối thiểu, nhằm đề phòng giảm giá.

Văn bản kiến nghị Bộ Tài chính được Hiệp hội căn cứ trên đơn kiến nghị xử lý về C/O được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt lần thứ 19 mà Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã gửi đi trước đây.

Trong buổi họp báo diễn ra sáng ngày 23/1 ông Cao Hoài Dương, Tổng giám PVoil cho hay, đối với PVoil trong năm qua đã có 2 bàn thắng và 1 bàn thua. Bàn thắng thứ nhất chính là việc IPO đã thành công, còn bàn thắng thứ 2 là công ty đã triển khai thành công sản phẩm dịch vụ với PV EG – PVoil. Thành công này đã và đang tạo ra sự khác biệt giữa PVoil với các doanh nghiệp khác.

“Các doanh nghiệp lớn có thanh toán xăng dầu bằng thẻ tín dụng nhưng chúng tôi dùng QR Code. Lái xe không cần thẻ tín dụng, chỉ cần có mã QR thì được thanh toán online. Đây là công cụ quản trị hữu hiệu cho doanh nghiệp vận tải vì lái xe không dùng tiền mặt, hạn chế tiêu cực, biển thủ tiền. Điểm thứ hai là với doanh nghiệp khi lái xe đến cây xăng, sau khi mua xong họ lấy hóa đơn đỏ về thanh toán, công ty chứng minh cơ quan thuế về chi phí. Sau khi mua xăng dầu xong phải đợi 3-5 phút lấy hóa đơn rất mất thời gian. Với doanh nghiệp có hàng nghìn đầu xe chạy Bắc Nam thì mỗi tháng xử lý hơn 1 vạn tờ hóa đơn. Nhiều khi hóa đơn thất lạc. Lái xe mua xăng ở TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội thanh toán thì mất. Phải vòng lại TP.Hồ Chí Minh lấy hóa đơn. Nhập hóa đơn thủ công nên họ phải duy trì đội ngũ 10 người, mà vẫn xảy ra sai sót. Khi đối chiếu công nợ, luôn luôn có sai sót mất nhiều thời gian. Việc ứng dụng QR code thì DN không lo lấy hóa đơn, bơm xăng xong...” – Ông Dương chia sẻ.

Bên cạnh những thành công đó, đại diện của PVoil cũng khẳng định, họ phải nhận một “bàn thua” khá nặng. Riêng trong tháng 12 họ đã mất tới 140 tỷ khi giá dầu lao dốc quá mạnh. “Thực ra cũng do tháng đầu năm mình tranh thủ thị trường thuận lợi, tồn kho hợp lý nên cả năm hoàn thành kế hoạch lợi nhuận. Tất nhiên bàn thua này không phải do lỗi của chúng tôi mà khách quan, nhưng đó là điểm không vui” – Ông Dương cho hay.

“Đòi tiền” được sau 20 công văn

Ông Cao Hoài Dương vui mừng khi nhận lại được 6 tỷ đồng tiền hoàn thuế

Trả lời câu hỏi về việc Tổng cục Hải quan nợ PVoil sau đúng 20 công văn, ông Dương cho hay, đến tháng 12 năm vừa qua Tổng cục Hải quan đã hoàn trả 67 tỷ đồng. Tuy nhiên việc “đòi nợ” này mất không ít thời gian, đồng thời phải sau 20 công văn. “Câu chuyện đó cũng phải thông cảm cho ngành Hải quan. Vào lúc đó, năm 2015 khi ta áp dụng ưu đãi thuế quan Asean, cho nên xăng dầu Nhập khẩu có nguồn gốc xuất xứ từ Asean được hưởng thuế ưu đãi.

Trước tiên chúng tôi nộp tiền thuế thông thường, sau khi Hải quan rà soát hồ sơ nếu đủ điều kiện họ sẽ hoàn tiền cho chúng tôi. Tổng cộng các lô hàng là 60 tỷ tiền thuế. Chúng tôi nộp thuế và hồ sơ lên Hải quan. Các anh rà soát bảo hồ sơ hợp lệ, và hoàn trả 60 tỷ. 16 tháng sau trong đợt kiểm tra sau thông quan, thông báo cho chúng tôi hồ sơ thiếu 1 chữ kí cho nên không hợp lệ và truy thu 60 tỷ đó. Đồng thời phạt thêm 7 tỷ tiền chậm nộp trong 18 tháng. Câu chuyện này chúng tôi đương nhiên không chấp nhận, vì chúng tôi người thật việc thật, hàng mua của Shell ở Singapore. Chúng tôi không lý do gì mua hàng trôi nổi để kiếm lợi phi pháp. Nguồn gốc rất rõ ràng, nhưng họ nói thiếu 1 chữ kí. Đúng là thiếu thật. Nhưng các anh cho thông quan rồi mà. Vì giai đoạn đó mới áp dụng nên cả hải quan và doanh nghiệp đều bỡ ngỡ. Thiếu chữ kí nhưng không thay đổi bản chất của lô hàng”.

Về nguyên tắc, sau 12 tháng là không hồi tố, có vấn đề gì giải quyết trong 12 tháng đi. Nhưng 16 tháng sau, PVoil quay lại đầu Singapore thì họ không lưu hồ sơ vì đã quá thời hạn hồi tố. Theo ông Dương, rất may là Hải quan bên Singapore đã hợp tác, xác nhận lô hàng hoàn toàn chuẩn. Phía Hải quan nước mình cũng cầu thị, để thừa nhận sai lầm của mình đã đền phía chúng tôi 6 tỷ đồng.

Theo Thương Trường

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Mua bán
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.