Kim ngạch xuất khẩu dệt may qua thị trường Nhật Bản đạt 2,93 tỷ USD
Các chuyên gia nhận định, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu tiêu thụ lớn các sản phẩm nông, lâm, thủy sản nhập khẩu. Các Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… với ưu đãi về thuế quan cũng tạo ra lợi thế cho Việt Nam đưa hàng hóa, đặc biệt là nông sản sang thị trường Nhật Bản.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 1,9 tỷ USD, giảm 10,5% so với tháng trước, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 17,2 tỷ USD, chiếm 6% kim ngạch xuất khẩu cả nước, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam. Tính hết tháng 9/2023, có 5 nhóm hàng xuất khẩu sang Nhật Bản đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, bao gồm: dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Trong đó, dẫn đầu là dệt may với kim ngạch đạt 2,93 tỷ USD, chiếm tỷ trọng hơn 17% kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 2,02 tỷ USD, chiếm 11,7%, giảm 2,25%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,26 tỷ USD, chiếm 7,32%, giảm 9,5%; thủy sản đạt 1,1 tỷ USD, chiếm 6,42%, giảm 12,9%.
Chiều ngược lại, hết tháng 9, nhập khẩu từ Nhật Bản đạt hơn 15,7 tỷ USD, chiếm 6,6% kim ngạch nhập khẩu cả nước, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hết tháng 9, Việt Nam xuất siêu 1,5 tỷ USD sang thị trường Nhật Bản.
Trong thời gian tới, để các hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường đạt hiệu quả cao, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đề xuất Chính phủ, các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng lạnh như hệ thống kho, logistics để bảo quản và vận chuyển nông sản xuất khẩu.
Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ chất lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Mặt khác, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại sang nước ngoài tham dự hội chợ, triển lãm quốc tế theo các chuyên ngành.
Minh Đức (T/h)