Quảng cáo viên nén bao phim FORGOUT sai phép: Ai chịu trách nhiệm?

25/10/2018 15:20 (GMT+7)
Hiện nay, trên Facebook và trên trang web http://forgout.com.vn đang giới thiệu, quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: viên nén bao phim FORGOUT có nhiều nội dung vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Cơ quan quản lý hay cá nhân nào sẽ là người chịu trách nhiệm về những sai phạm trong quảng cáo sản phẩm này?

Hiện nay, trên Facebook và trên trang web http://forgout.com.vn đang giới thiệu, quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: viên nén bao phim FORGOUT có nhiều nội dung vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Sản phẩm FORGOUT thuộc nhóm thực phẩm chức năng do Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 3 công bố theo số 504/2016/ATTP-XNCB ngày 08 tháng 01 năm 2016. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về những sai phạm trong quảng cáo sản phẩm này.

Mẫu quảng cáo sai phạm trên Facebook.


Thực phẩm chức năng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thời gian gần đây, người dùng Facebook thường xuyên gặp các mẫu quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Forgout mà nội dung đã khiến người người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh. Từ Facebook, người sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính tiếp tục có thể truy cập trang web http://forgout.com.vn do Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Bách quản lý, vận hành. Trên trang web này, nhiều nội dung quảng cáo cũng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm FORGOUT có thể giúp điều trị bệnh gout.

Như vậy, đối với những sai phạm về quảng cáo thì người quảng cáo là Công ty Dược phẩm Việt Bách cũng như người phát hành quảng cáo (mạng xã hội Facebook) phải là người chịu trách nhiệm về vi phạm.

Trang web của Dược phẩm Việt Bách quảng cáo Forgout gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh


Vi phạm nhiều, sao chưa bị xử lý?

Hiện nay, các vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng trên môi trường mạng (Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử) khá phổ biến nhưng khó xử lý triệt để vì vi phạm quá nhiều, tràn lan và đôi khi lại khó xác định chủ thể vi phạm. Mặt khác, việc phát hiện, xử lý vi phạm dường như đã quá tải so với khả năng của đội ngũ công chức tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuộc ngành y tế, ngành thông tin và truyền thông. Các cơ quan chức năng đã ra sức xử lý quảng cáo nhưng cũng chỉ như muối bỏ bể. Mỗi năm có hàng nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng được công bố mới và cũng sẽ có hàng nghìn fanpage, website, chuyên mục được tạo lập để quảng cáo.

Để xử lý triệt để vi phạm quảng cáo về thực phẩm chức năng, đã đến lúc cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cấp, các ngành. Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) cũng cần có chỉ đạo quyết liệt hơn để đưa thị trường thực phẩm chức năng về đúng vị trí của nó. Và điều quan trọng nhất, khi loại bỏ những quảng cáo vi phạm, lợi ích và sức khỏe của người tiêu dùng mới được bảo vệ.

 

Theo Thương Trường

 

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Pháp luật
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.