Hiện nay, trên Facebook và trên trang web http://forgout.com.vn đang giới thiệu, quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: viên nén bao phim FORGOUT có nhiều nội dung vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Sản phẩm FORGOUT thuộc nhóm thực phẩm chức năng do Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 3 công bố theo số 504/2016/ATTP-XNCB ngày 08 tháng 01 năm 2016. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về những sai phạm trong quảng cáo sản phẩm này.
Thực phẩm chức năng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Thời gian gần đây, người dùng Facebook thường xuyên gặp các mẫu quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Forgout mà nội dung đã khiến người người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh. Từ Facebook, người sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính tiếp tục có thể truy cập trang web http://forgout.com.vn do Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Bách quản lý, vận hành. Trên trang web này, nhiều nội dung quảng cáo cũng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm FORGOUT có thể giúp điều trị bệnh gout.
Như vậy, đối với những sai phạm về quảng cáo thì người quảng cáo là Công ty Dược phẩm Việt Bách cũng như người phát hành quảng cáo (mạng xã hội Facebook) phải là người chịu trách nhiệm về vi phạm.
Vi phạm nhiều, sao chưa bị xử lý?
Hiện nay, các vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng trên môi trường mạng (Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử) khá phổ biến nhưng khó xử lý triệt để vì vi phạm quá nhiều, tràn lan và đôi khi lại khó xác định chủ thể vi phạm. Mặt khác, việc phát hiện, xử lý vi phạm dường như đã quá tải so với khả năng của đội ngũ công chức tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuộc ngành y tế, ngành thông tin và truyền thông. Các cơ quan chức năng đã ra sức xử lý quảng cáo nhưng cũng chỉ như muối bỏ bể. Mỗi năm có hàng nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng được công bố mới và cũng sẽ có hàng nghìn fanpage, website, chuyên mục được tạo lập để quảng cáo.
Để xử lý triệt để vi phạm quảng cáo về thực phẩm chức năng, đã đến lúc cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cấp, các ngành. Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) cũng cần có chỉ đạo quyết liệt hơn để đưa thị trường thực phẩm chức năng về đúng vị trí của nó. Và điều quan trọng nhất, khi loại bỏ những quảng cáo vi phạm, lợi ích và sức khỏe của người tiêu dùng mới được bảo vệ.
Theo Thương Trường