Dự án Cảng Container Long Sơn- Công trình hạ tầng biển quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ và là một trong 10 cảng container lớn nhất của Việt Nam

03/11/2023 12:50 (GMT+7)
Việc thực hiện dự án Cảng Container Long Sơn ở Thanh Hóa thành công sẽ đưa tỉnh này sớm trở thành Trung tâm logistics, cùng với các cảng biển khác tại khu kinh tế Nghi Sơn sẽ tạo nên một hệ thống cảng biển hiện đại, năng lực bốc dỡ, trung chuyển hàng hóa mang tầm quốc tế, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và khu vực…
Cảng Container Long Sơn được hoàn thiện sẽ tạo thành mạng lưới cảng biển liên hoàn, đưa tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành Trung tâm logistics.

Cảng container Long Sơn có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng

Dự án cảng container Long Sơn, do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư, với năng lực trung chuyển từ 1 đến 1,2 triệu Container thể tích 40m3/năm, có tổng mức đầu tư là 3.600 tỷ đồng. Theo đó, dự án được chia làm 4 giai đoạn, đầu tư trên diện tích 100 ha mặt nước và 3,6 ha đất liền.

Cảng Container Long Sơn được hoàn thiện sẽ tạo thành mạng lưới cảng biển liên hoàn, có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn và siêu lớn ra vào bốc xếp hàng hóa cùng với hệ thống cảng biển đã được đầu tư hiện đại tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (Cảng nước sâu Nghi Sơn, cảng quốc tế Gang thép Nghi Sơn). Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đưa Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của cả nước.

Dự án Cảng container Long Sơn khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Việc hoàn thành dự án sẽ tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Đây cũng là kế hoạch nằm trong mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, sẽ đưa logistics của tỉnh Thanh Hóa phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung Bắc Bộ và của cả nước. Thu hút đầu tư xây dựng Trung tâm logistics cấp vùng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, từng bước hoàn thiện hạ tầng sau…

Đến năm 2030, mở rộng và cơ bản hình thành Trung tâm logistics cấp vùng hạng I tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, trong đó tập trung hoàn thiện các khu phát triển logistics gắn với cảng biển, ga đường sắt thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn, hoàn thiện giao thông kết nối. Bảo đảm có vị trí đầu mối giao thông thuận tiện, kết nối với cảng biển, cảng hàng không quốc tế; dịch vụ bốc xếp hàng hóa, bao gồm cả hoạt động bốc xếp container; dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa, bao gồm cả hoạt động kinh doanh kho bãi container và kho xử lý nguyên liệu, thiết bị. Dịch vụ đại lý vận tải, bao gồm cả hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa và các dịch vụ bổ trợ khác...

Tập trung hoàn thành dự án

Nhận thấy được tầm quan trọng của sự ra đời và hoàn thiện của cảng container Long Sơn kèm theo tổ hợp dịch vụ logistics, sẽ thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận tải quốc tế, tăng cường khả năng giao thương cho hàng hóa qua địa phận khu Kinh tế Nghi Sơn và khu vực Bắc Trung Bộ.

Trong thời gian vừa qua, Thị xã Nghi Sơn đã thành lập 7 tổ tuyên truyền, treo băng zôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, đồng thời vận động trực tiếp tại các hộ có phương tiện tàu thuyền. Nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của thị xã và của tỉnh. Giải thích về cơ sở pháp lý của dự án hiện đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, đủ điều kiện triển khai. Đặc biệt, giải thích để người dân hiểu, triển khai dự án sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc ngư dân đánh bắt hải sản.

Trước việc một số người dân bị lôi kéo, cản trở việc triển khai dự án Cảng container Long Sơn, chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang kiên trì tuyên truyền để người dân hiểu sự tác động đến ngư trường đánh bắt hải sản của ngư dân là không đáng kể.

Giải thích về những tác động của việc xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho hay: Theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, Cảng container Long Sơn khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500m và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250 nghìn m2. Ngoài ra, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10 ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn.

Hoàng Giáp

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Kinh doanh, pháp luật
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.