Đáng chú ý, nhiều mặt hàng trưng bày tại hội chợ thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Hà Nội như: nông sản (gạo, cà phê, chuối sấy, hoa quả sấy lạnh, hạt điều…), thực phẩm chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, lụa tơ tằm, đồ gỗ, sản phẩm gốm sứ cao cấp, cùng các mặt hàng công nghiệp như thiết bị nội thất, linh kiện điện tử, máy móc và phụ tùng.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc (Ảnh VGP)
Với vị trí chiến lược, Trung Quốc hiện là một trong bốn thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hà Nội, cùng với ASEAN, Hoa Kỳ và EU. Hội chợ năm nay được xem là cầu nối quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng phân phối và mở rộng thị trường, đồng thời, thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc.
Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, Trung Quốc hiện là đối tác chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của thành phố, đặc biệt ở các ngành nông sản, dệt may, thiết bị điện tử, linh kiện máy móc, đồ thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm chế biến từ gỗ. Hội chợ là dịp để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tiếp cận hệ thống phân phối, siêu thị, các nhà nhập khẩu lớn tại Trung Quốc, đồng thời cập nhật thông tin thị trường, xu hướng tiêu dùng và chính sách thương mại của quốc gia láng giềng.
Năm 2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 7%. Ảnh TTXVN
Ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – nhấn mạnh: “Hội chợ không chỉ quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối với các nhà nhập khẩu, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, mở rộng quy mô xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.”
Năm 2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 7%. Đến nay, các doanh nghiệp Hà Nội đã xuất khẩu hàng hóa sang 205 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Trung Quốc luôn giữ vai trò là thị trường tiềm năng và trọng điểm. Từ đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2024, nhờ tận dụng tốt các hiệp định thương mại và đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế.
Thể hiện sự đồng hành cùng doanh nghiệp – Hướng tới hội nhập bền vững, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội khẳng định: “Hội chợ Thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam 2025 thể hiện quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp trong đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường, tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do, hướng tới hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững.”
Sự kiện sẽ diễn ra từ 21/8 đến 24/8, kỳ vọng trở thành điểm nhấn quan trọng, góp phần mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường lớn, đặc biệt tạo đột phá trong thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc, đưa thương hiệu Việt vươn xa hơn trên bản đồ quốc tế.
Quỳnh Như (t/h)