Hãy đổi mới để phục vụ theo nhu cầu chính đáng của khách du lịch

10/07/2023 19:20 (GMT+7)
“Khuya rồi về đi ngủ đi”, mới 21h30 chủ nhà hàng Việt Nam đã vừa mời khách ra về và tiến hành dọn bàn ghế khi khách còn đang ngồi. Đây là một lời mời không được khéo léo cho lắm bởi khách đang có nhu cầu ngồi thêm một thời gian để trò chuyện, ăn uống hoặc mua sắm cho mình trước khi ra về với thời gian muộn hơn.

Chúng ta đều biết sau đại dịch các nước cũng như Việt Nam đang khôi phục và phát triển kinh tế, thương mại, du lịch nhằm bù đắp cho những thiếu hụt tổn thất về doanh thu các ngành khi mà đại dịch đã ngăn cản sự phát triển của mọi ngành kinh tế.

 Việt Nam cũng như vậy, ngành du lịch và các ngành khác có liên quan đến công tác phát triển du lịch đã có nhiều cố gắng để thu hút khách gần xa. Khách nội địa cũng như khách các nước đến với địa phương, ngoài việc tham quan, ăn uống nghỉ ngơi, mua sắm, họ còn dành thời gian cho việc khám phá nơi mình đến, việc đó dẫn tới nhu cầu kéo dài thời gian hoạt động trong ngày là một điều tất yếu. Một khi thời gian kéo dài như vậy thì doanh thu của du lịch, thương mại, ăn uống dịch vụ chắc chắn sẽ tăng lên, không bó hẹp vào những khung thời gian quá ngắn ngủi nhất là về ban đêm.

Hoạt động du lịch ban đêm sôi nổi tại Thái Lan (Ảnh minh họa)

Người Việt Nam chúng ta ai cũng đi du lịch ở trong nước và nhất là ở nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, các nước Châu Âu và các Châu lục khác đều thấy rõ: Chính khoảng thời gian ban đêm là thời gian các đơn vị kinh doanh du lịch thương mại, ... thu hái được những kết quả cao nhất. Quay trở lại câu “mời khéo”, để nhà hàng dọn bàn ghế ở trên là một ví dụ điển hình cho cách làm du lịch thương mại dịch vụ còn nhiều khiếm khuyết cần khắc phục.

Chúng ta có thể lấy một số ví dụ ở một số nước có kinh tế du lịch ban đêm phát triển cao như Singapore, Thái Lan, Nhật bản, Hồng Kông, .... làm bài học cho mình. Với Singapore, chỉ với một diện tích bằng tỉnh Nam Định của Việt Nam, tài nguyên tự nhiên không có gì nổi trội, ấy mà với việc mở rộng du lịch đêm cho khách vui chơi, mua sắm, ăn uống tham quan, ... Năm 2019, họ đã đạt được một doanh thu trên 20 tỷ USD của ngành du lịch. Với Thái Lan, có điều kiện hơn Singapore một chút song họ cũng thu hoạch được ở mùa du lịch năm đó không kém nhiều với nước bạn trong khối ASEAN. Chúng ta nhiều người cũng đã đi Hồng Kông, Đài Loan, châu Âu, ... đều thấy rõ việc khai thác tiềm năng mọi mặt trong du lịch của các nước này vô cùng phong phú, hiệu quả và có sức thu hút cao, đem lại dấu ấn cho việc quay trở lại nhiều lần với đất nước của họ.

Quay trở lại Việt Nam, chúng ta cần phải học tập các nước làm du lịch, chính vì vậy trong thời gian tới, ngành du lịch phối hợp với các ngành hàng không, vận tải bộ, thương mại, ăn uống và dịch vụ, ... hãy sớm ngồi lại với nhau để khắc phục từng bước tình trạng được cho là: “Không muốn kéo dài thời gian phục vụ khách xảy ra khá phổ biến như hiện nay ở nhiều địa phương”. Nguyên nhân sâu xa của tình hình này đó là:

Các cơ quan quản lý ở đại phương sợ nếu kéo dài thời gian phục vụ sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự cho dân cư tại chỗ.

Với các đơn vị du lịch thương mại ăn uống chưa có sự phối hợp bàn bạc đề xuất việc phục vụ để có thể tận dụng quỹ thời gian từng ngày nhằm tăng doanh số và lợi nhuận tối đa.

Du lịch Việt Nam nhất là về quỹ thời gian ban đêm phổ biến là ít sáng tạo đổi mới bằng nhiều hình thức để níu chân khách hàng càng lâu càng tốt, ...

Trong thời kì hiện nay, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế thương mại du lịch dịch vụ đang gặp những khó khăn về thu hút khách để tăng doanh thu lưu trú, doanh thu bán hàng lưu niệm, doanh thu ăn uống, ... Chính vì vậy việc đổi mới mạnh mẽ cách làm việc của các ngành ở các địa phương có liên quan đến du lịch trong năm 2023 và những năm tiếp theo là vô cùng cần thiết.

Ngoài sự cố gắng của các doanh nghiệp cần có sự thấu hiểu, ủng hộ và có những chính sách, quy định hợp lý nhằm phát triển mạnh mẽ du lịch tại các địa phương. Nâng cao tinh thần hợp tác chia sẻ và phục vụ trong những lúc khó khăn như hiện nay.

Chúng ta tin tưởng rằng được sự chỉ đạo của các cấp các ngành và sự nỗ lực chủ quan của các doanh nghiệp, việc đổi mới để phát triển du lịch tại các địa phương sẽ đạt được những kết quả trong một số năm tiếp theo, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước, nâng cao vị thế và tính hiệu quả, sức thu hút cao của du lịch Việt Nam. 

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Nguyên Phó giám đốc SThương mại Hà Nội

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Văn hóa xã hội
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.