Việc thống nhất nhiều nội dung trong Nghị định thư liên quan đến công tác liên vận đường sắt giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, kinh doanh biên mậu, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch.
Từ năm 2020 đến nay, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt qua biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng, trong đó năm 2022 ghi nhận sản lượng đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn. Năm 2023, khối lượng giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới. Sang năm 2024, khối lượng hàng hóa liên vận quốc tế đã từng bước phục hồi và tăng trưởng.
Sau gần 4 năm gián đoạn tổ chức Hội nghị Đường sắt Biên giới Việt - Trung do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành đường sắt hai nước đã nỗ lực thực hiện đúng các điều khoản của Nghị định thư Hội nghị lần thứ 43, đồng thời phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện tối đa cho nhau trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong vận tải hàng hóa.
Phía đường sắt Trung Quốc cũng đang thúc đẩy các tuyến đường sắt kết nối cửa khẩu hai nước như cải tạo, nâng cấp tuyến Nam Ninh - Bằng Tường kết nối cửa khẩu đường sắt với ga liên vận quốc tế Đồng Đăng của Việt Nam… Kể từ năm 2024, chuyến tàu container thông quan nhanh quá cảnh được tổ chức chạy thường xuyên, rút ngắn thời gian chạy tàu, không ngừng nâng cao hiệu quả. Quy mô và chất lượng chuyến tàu container tiếp tục được nâng cao, trở thành con đường nhanh chóng thúc đẩy thương mại biên giới giữa hai nước.
Đại diện đoàn đại biểu Trung Quốc bày tỏ tin tưởng, dưới sự định hướng của lãnh đạo cao nhất hai nước, ngành đường sắt hai bên sẽ nắm bắt cơ hội, giúp đỡ lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác toàn diện, thực chất, cũng như tiếp tục mở rộng tiềm năng quá cảnh và xuất nhập cảnh, qua đó góp phần quan trọng trong phục vụ phát triển kinh tế biên mậu nói riêng, kinh tế - xã hội hai nước nói chung.
Hiện Cục Đường sắt Việt Nam cũng đang được Bộ Giao thông vận tải Việt Nam giao nhiệm vụ phối hợp với Cục Đường sắt quốc gia Trung Quốc, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc nghiên cứu sửa đổi Hiệp định Đường sắt biên giới ký năm 1992 với mục đích tách bạch giữa quản lý nhà nước với hoạt động của doanh nghiệp.
Tại hội nghị cũng đã thống nhất về công tác tổ chức vận tải, vận tải hành khách, hàng hóa, thiết bị thông tin, các vấn đề kĩ thuật khác… mang lại lợi ích về đường sắt của hai bên, góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa đường sắt hai nước nói riêng và Nhân dân hai nước Việt - Trung.
Hồng Như