Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành và địa phương trong tỉnh tổ chức hội đàm với Đoàn đại biểu Chính quyền nhân dân TP Đông Hưng, Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế cửa khẩu.
Quang cảnh buổi Hội đàm (Ảnh baoquangninh)
Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi, thống nhất tăng cường phối hợp trong triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc); phát triển khu hợp tác ngành nghề qua biên giới, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và quản lý cửa khẩu hiện đại. Đây là bước cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây trong thời kỳ mới.
Tiếp giáp với TP Đông Hưng (Trung Quốc), TP Móng Cái (Quảng Ninh) là một trong những địa bàn xuất nhập khẩu sôi động ở tuyến biên giới phía Bắc, đồng thời đã được quy hoạch trở thành khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia.
Trên cơ sở thỏa thuận khung hợp tác thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh và khu hợp tác kinh tế qua biên giới Móng Cái – Đông Hưng, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã và đang phối hợp chặt chẽ với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai các bước hoàn thiện thủ tục pháp lý, đầu tư hạ tầng, sớm đưa cửa khẩu thông minh vào vận hành.
Việc triển khai cửa khẩu thông minh Móng Cái – Đông Hưng được đánh giá là một trong những dự án quy mô lớn nhất cả nước, đòi hỏi chiến lược tổng thể về công nghệ, tổ chức và phát triển nguồn nhân lực.
Hoạt động XNK qua cầu Bắc Luân II, cửa khẩu quốc tế Móng Cái. (Ảnh baoquangninh)
Đây không chỉ là bước chuyển dịch từ mô hình quản lý truyền thống sang mô hình hiện đại, tự động hóa và số hóa toàn diện, mà còn đặt ra yêu cầu cao về năng lực chuyên môn, kỹ thuật và khả năng phối hợp linh hoạt của các cơ quan liên ngành. Khi đi vào vận hành, mô hình này sẽ góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí logistics và tăng hiệu suất giao thương, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho hàng hóa Việt Nam.
Trước đó, đoàn công tác hai bên đã khảo sát thực địa tại cầu Bắc Luân I, cầu Bắc Luân II, Khu công nghiệp Hải Yên và Cảng tổng hợp Vạn Ninh – những vị trí trọng điểm trong quy hoạch phát triển trung tâm logistics và chuỗi kết nối giao thương khu vực biên giới.
Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí cởi mở, hợp tác và thực chất, thể hiện quyết tâm của hai địa phương trong việc mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng phát triển. Việc triển khai đồng bộ các nội dung nêu trên sẽ tạo nền tảng quan trọng để tăng cường thương mại biên giới, thu hút đầu tư, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế Việt Nam – Trung Quốc và thực hiện hiệu quả mục tiêu hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Với tầm nhìn dài hạn, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định vai trò là “đầu tàu” phát triển khu vực kinh tế biên giới phía Bắc, hình thành mô hình cửa khẩu thông minh kiểu mẫu của Việt Nam. Khi các dự án hạ tầng, logistics và số hóa hoàn thiện, Móng Cái – Đông Hưng không chỉ là cửa ngõ giao thương sôi động của hai quốc gia, mà còn là biểu tượng hợp tác kinh tế số xuyên biên giới, góp phần quan trọng vào chuỗi cung ứng khu vực ASEAN – Trung Quốc trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Phi Hùng