- Dự án Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị được đầu tư tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo; được thiết kế với năng lực thông quan hàng hóa 3,5 triệu tấn/năm, trong đó sản lượng hàng hóa container 100.000 TEU/năm; sản lượng hàng rời 1.000.000 tấn/năm; doanh thu hằng năm ước đạt 200 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 25 tỉ đồng.
Lễ khởi công xây dựng Dự án Khu Cảng cạn VSICO Quảng Trị (Ảnh TTXVN)
Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị được thiết kế 8 phân khu hoạt động gồm: Văn phòng điều hành tổng hợp, khu bãi hàng container, hệ thống giao thông nội khu, kho làm hàng rộng, khu vực cung cấp nhiên liệu, xưởng sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị khai thác.....
Khu cảng cạn được đầu tư 5 cần cẩu xếp dỡ hàng hóa, 5 thiết bị san gạt hàng rời, 2 trạm cân; năng lực tiếp nhận tối đa mỗi ngày xuất, nhập 1.000 xe; dự án chính thức đi vào hoạt động trong quý I/2026.
Sau khi hoàn thành, Dự án Khu Cảng cạn VSICO Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, thúc đẩy phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào, và các ngành dịch vụ, ngoài ra, còn đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống của người dân trong khu vực.
Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo thành lập từ năm 1998 có tổng diện tích trên 15.800 ha, trải dài qua 5 xã và 2 thị trấn dọc tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây đoạn qua huyện Hướng Hóa.
Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang xây dựng Đề án Khu kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo (Quảng Trị, Việt Nam) - Densavan (Savannakhet, Lào) với cơ chế, chính sách vượt trội. Tỉnh kỳ vọng việc xây dựng vùng biên giới Lao Bảo - Densavan trở thành điểm nhấn ở đầu cầu của Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam, là mô hình kiểu mẫu về thương mại xuyên biên giới quốc gia...
Hồng Như (t/h)