Ngày 11 tháng 12 năm 2024, Viettel Post chính thức vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn trên diện tích 144 ha, được thuê từ Công ty TNHH Trung chuyển Lạng Sơn – đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng vốn 3.300 tỷ đồng. Dịch vụ cung cấp đa dạng, bao gồm: thông quan hàng hóa, quản lý kho bãi (kể cả kho lạnh), xử lý và nâng hạ container, quét mã vạch hàng hóa, dịch vụ vận chuyển và bãi đỗ xe.
Giai đoạn 1 (58 ha), khởi công từ năm 2019, hoàn thiện vào tháng 12 năm 2024, dự kiến đạt công suất 336.000 lượt xe tải/năm (tương đương 930 xe/ngày), tăng lên 561.000 xe/ngày vào năm 2030.
Theo ước tính sơ bộ của SSI Research, dựa trên doanh thu trung bình 6 triệu đồng/TEU và quy mô thị trường khu vực cửa khẩu Hữu Nghị đạt 3.000 tỷ đồng/năm, với thị phần 30% và biên lợi nhuận gộp 10%, dự án mang lại doanh thu 900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 90 tỷ đồng mỗi năm cho Viettel Post. Con số này tương ứng 10% doanh thu và 20% lợi nhuận trước thuế của Viettel Post năm 2023.
Tiềm năng to lớn của Công viên Logistics Lạng Sơn đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư. Chỉ trong 3 tháng (từ giữa tháng 9), cổ phiếu VTP tăng gần 90%, đạt đỉnh 134.400 đồng/cp, vốn hóa thị trường vượt 16.000 tỷ đồng, gấp 2,4 lần so với đầu năm 2024.
Tuy nhiên, SSI Research nhấn mạnh đây chỉ là ước tính ban đầu, chưa tính đến yếu tố cạnh tranh (như dự án tương tự của Khang Việt Hà, hợp tác với ALS, Vinh Kiệt và ILS, vừa khởi công tại cửa khẩu Hữu Nghị), cũng như hiệu ứng cộng hưởng giữa các bộ phận. Thông tin này nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan, giúp nhà đầu tư đánh giá dự án.
Triển vọng Logistics Xuyên Biên Giới và Chiến Lược Phát Triển của Viettel Post
Báo cáo tài chính thường niên 2024 của Viettel Post cho thấy định hướng chiến lược tập trung vào việc tối ưu hóa hoạt động logistics hiện hữu và đầu tư mở rộng vào chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối toàn quốc. Mục tiêu cốt lõi là xây dựng hệ thống logistics hoàn chỉnh, dẫn đến giảm thiểu chi phí logistics trên phạm vi toàn quốc.
Theo SSI Research, Viettel Post đang tích cực triển khai chiến lược ba hướng chính: (i) logistics B2B phục vụ doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ (đã khởi động từ năm 2023, với các đối tác chiến lược như Bibomart, Guardian...), (ii) dịch vụ giao nhận B2C cho thương mại điện tử xuyên biên giới, và (iii) dịch vụ logistics B2B biên giới thông minh, tối ưu công nghệ.
Việc đầu tư xây dựng Công viên Logistics Lạng Sơn đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược hạ tầng của Viettel Post. Công viên này đóng vai trò trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu truyền thống và thúc đẩy giao thương thương mại điện tử giữa Việt Nam và Trung Quốc.
SSI Research nhận định Viettel Post đang chủ động tìm kiếm động lực tăng trưởng mới, trong bối cảnh thị trường giao hàng nhanh B2C trong nước đã trở nên hết sức cạnh tranh, với biên lợi nhuận hạn chế. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn quá sớm để đánh giá chính xác hiệu quả kinh tế của các hướng kinh doanh mới này, do thiếu thông tin cụ thể từ phía công ty.
Về tiềm năng thị trường, SSI Research chỉ ra quy mô thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc vô cùng ấn tượng. Hàng năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 110 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc (chiếm 1/3 tổng kim ngạch nhập khẩu) và xuất khẩu 61 tỷ USD sang Trung Quốc (chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu).
Tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), cửa khẩu chính giữa hai nước, lưu lượng hàng hóa khổng lồ với 1.300 container/ngày, tương đương 500.000 TEU/năm – một con số sánh ngang với sản lượng của cảng biển lớn tại khu vực Hải Phòng. Mỗi container cần nhiều dịch vụ hỗ trợ: thông quan, kho bãi, xử lý và dỡ hàng...
Thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc (xuất khẩu) đạt 250 tỷ USD năm 2021, tăng trưởng 31% so với năm trước. Sự phát triển vượt bậc này nhờ vào hệ thống logistics hiệu quả và giá thành sản phẩm cạnh tranh. Mặc dù chưa có số liệu chính xác về thương mại điện tử xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam, SSI Research vẫn tin tưởng vào tiềm năng to lớn của thị trường này.
Dự án đường sắt Việt Nam – Trung Quốc được SSI Research đánh giá cao về tác động tích cực đến thương mại và logistics biên giới trong ngắn hạn. Các dự án nâng cấp tuyến đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu (Trung Quốc), cùng dự án nâng cấp tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (từ khổ đường ray 1 mét lên khổ đường ray tiêu chuẩn) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển container giữa Hải Phòng – Hà Nội – Trung Quốc, góp phần giảm chi phí vận hành cho các doanh nghiệp logistics.
Chính Thuần - Trọng Hưng - Quỳnh Anh