Năm 2021, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%. Có thể thấy, chi phí logistics đã và đang là “gánh nặng” trên vai các doanh nghiệp xuất khẩu và tình trạng này còn có thể kéo dài nếu không có sự thay đổi mạnh mẽ từ chính quyền các cấp cũng như từ phía các doanh nghiệp. Do đó, tại hội thảo, các đại biểu đã bàn thảo và đưa ra các giải pháp về đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu gắn với xây dựng hệ thống logistics tại Lào Cai nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các doanh nghiệp.
Lào Cai có hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, liên quốc tế gồm: đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy... và tương lai gần có đường hàng không. Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai với gần 16.000 ha có cơ sở hạ tầng, dịch vụ tương đối đầy đủ và là 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được Chính phủ đầu tư.
Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Chính sách Công thương Nguyễn Văn Hội, để phát huy hơn nữa vai trò cầu nối xuất khẩu, nhập khẩu, Lào Cai cần phát triển các trung tâm logistics tại Lào Cai theo hướng trở thành các trung tâm dịch vụ nòng cốt trong lưu thông và phân phối hàng hóa, phục vụ đắc lực cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Lào Cai cần gắn kết hợp lý với quy hoạch phát triển thương mại, công nghiệp, giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội khác. Đặc biệt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Chính sách Công Thương nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các trung tâm logistics trên địa bàn Lào Cai theo hướng bền vững, kết hợp chặt chẽ với bảo đảm an ninh quốc phòng, tạo việc làm tại chỗ, bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh.
Tại Hội thảo, Ông Nguyễn Huy Tưởng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết, trong thời gian tới, để hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai trở lại bình thường và có những bước đột phá, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đổi mới cách thức xúc tiến và thu hút đầu tư, tiếp cận nhà đầu tư theo hướng chủ động. Cùng đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư đối với các tập đoàn, doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tại các thị trường: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, châu Âu, Trung Đông, Trung Quốc…
Các đơn vị quản lý chuyên ngành tại cửa khẩu tiếp tục rà soát, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết; công khai, minh bạch thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện đầy đủ, thuận lợi.
Đồng thời, khẩn trương hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức cổng dịch vụ công tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành nhằm minh bạch hóa các thủ tục, quy trình tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.
Minh Hòa (t/h)