Các bộ, cơ quan, địa phương và doanh nghiệp hai nước đã ký kết và trao đổi các văn bản hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực mới như năng lượng, chuyển đổi số và môi trường.
Sự phát triển gần đây của chuỗi siêu thị Nhật Bản Aeon Mall cũng cho thấy thị trường bán lẻ của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, ngay cả ở các vùng nông thôn.
Theo Giám đốc điều hành JETRO, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Nhật Bản và Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong những năm gần đây. Nhật Bản đã đầu tư 64,5 tỷ USD vào 4.935 dự án tại Việt Nam. Cả Việt Nam và Nhật Bản đều là những đối tác thương mại quan trọng của nhau khi Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Nhật Bản.
Các nhà đầu tư Nhật Bản đều đánh giá cao tiềm năng sản xuất và thị trường của Việt Nam và Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến ưa thích của các công ty sản xuất Nhật Bản.
Giám đốc điều hành JETRO hiện đang quan tâm đến chuyển đổi kỹ thuật số, đổi mới, nền kinh tế xanh, khử cacbon, xuất khẩu nông sản và thủy sản. Ông cho biết đang xem xét thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực đổi mới - một lĩnh vực hợp tác mà nhu cầu giữa hai bên đang tăng lên nhanh chóng.
Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nhật Bản nhằm khám phá khả năng hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực phát triển khu công nghệ, công nghiệp phần mềm và khu chế xuất, đưa Việt Nam vào mạng lưới thương mại Nhật Bản, đào tạo nghề và xúc tiến du lịch.
Ông cho biết thêm Việt Nam đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, đồng thời cũng là đối tác tự nhiên của nhau trong việc tăng cường an ninh khu vực, thương mại, đầu tư, đổi mới và nghiên cứu cũng như thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.
Thùy Trang (TH)