Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

23/11/2021 13:50 (GMT+7)
Đất nước vừa trải qua gần hai năm chống chọi với đại dịch COVID, nền kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch. Cả ba lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội đều có những trắc trở nhất định.

Từ 1/9/2021 khi đại dịch đã được khống chế về cơ bản, đất nước chuyển sang một thời kì mới đó là: Thích ứng linh hoạt, vừa tiếp tục chống dịch vừa khôi phục nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chia sẻ

Ở bài này xin đề cập đến góc độ tiêu dùng xã hội, một trong ba trụ cột chính của kinh tế đất nước, đó là đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội hãy tìm hiểu một số số liệu để chứng minh cho việc suy giảm tiêu dùng trong giai đoạn vừa qua: Theo Tổng Cục Thống kê tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đã giảm liên tục từ tháng 7 đến tháng 10 lần lượt là: -19,8%, -33,7%, -28,4%, -19,5% so với cùng kì 2020, đó là một sự sa sút rất lớn so với tăng trưởng bình quân những năm trước 2019 là +10%/năm. Chúng ta hãy đi tìm nguyên nhân của sự suy giảm trên:

Điều rõ nhất mà ai cũng thấy đó là sức mua ở trong dân giảm sút trông thấy chi tiêu của các gia đình chủ yếu tập trung và những mặt hàng thiết yếu lại dành dụm để tích lũy đề phòng những bất trắc xảy ra trong đại dịch. Mặt khác giá hàng hóa tiêu dùng ở trên thị trường thời kì đó bị đẩy lên do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chi phí vận chuyển, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp tăng cao, ngoài ra chi phí kiểm dịch, chi phí do thẻ xanh, thẻ đỏ ở một số địa phương sinh ra. Giá cả còn tăng lên do hệ thống phân phối bị cắt giảm tạm thời ở những địa điểm phát sinh dịch, từ đó dẫn tới cầu rất căng thẳng và cung mặc dù có đủ hàng nhưng lại không đáp ứng được một cách kịp thời tất cả những yếu tố trên làm cho giá cả có thời kì tăng vọt từ 30-30% thậm chí tăng đến 2-3 lần so với lúc bình thường khi dịch chưa bùng phát mạnh mẽ. Những con số thống kê đã công bố ở trên về mức suy giảm sức mua chắc chắn còn thấp hốn với sự thật trên thị trường.

Vậy hiện nay chuyển sang một thời kì mới muốn khôi phục sức mua  thì chúng ta phải làm gì?

Ngoài sự hỗ trợ của nhà nước đối với doanh nghiệp để khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động thì cũng cần có những giải pháp bổ sung để khôi phục sức mua xã hội, nhất là từ nay đến Tết Dương lịch và Âm lịch Nhâm Dần 2022 đã đến rất gần. Nhu cầu của tiêu dùng xã hội của gần 100 triệu dân Việt Nam là rất lớn, song điều quan tâm là nhu cầu có khả năng thanh toán của từng gia đình mới tạo ra doanh số cho các đơn vị kinh doanh thương mại trên thị trường nội địa. Chúng ta rất vui mừng chính phủ đã bỏ ra 10,5 tỉ USD tương đương với 2,85% GDP của cả nước, đồng thời trong tương lai vài tháng tới sẽ có những quyết sách để chi hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân với một số tiền lớn hơn trước đây. Đi đôi với đó là tiếp tục thực hiện việc đầu tư công vào các công trình trọng điểm của nhà nước như đường giao thông, sân bay,... những sự hỗ trợ và đầu tư đó sẽ tạo ra thu nhập cho người lao động và sẽ đem lại một sức sống mới, niềm tin mới cho sức mua xã hội trong năm 2021 và một vài năm tiếp theo.

Ngoài những giải pháp quan trọng kể trên, nhà nước trung ương và các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao năng lực tiếp nhận và phân phối hàng hóa của các kênh bán lẻ trên thị trường. Hỗ trợ việc thúc đẩy sản xuất, xúc tiến thương mại, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất phân phối tiêu dùng một cách hiệu quả và có tính chia sẻ, nhân văn đối với các chủ thể tham gia các chuỗi. Xây dựng hệ thống các chợ đầu mối vùng, thực hiện việc giao dịch mua bán công khai minh bạch bình đẳng trên thị trường. Chú ý đảm bảo lợi nhuận cho người sản xuất một cách hợp lý.

 Tăng cường kiểm soát thị trường ngay từ biên giới hải đảo, kiên quyết chống buôn lậu gian lận thương mại. Khuyến khích việc bán hàng đa kênh trên nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng. Một khi doanh nghiệp và người dân được hỗ trợ về mọi mặt của nhà nước, có môi tường kinh doanh sản xuất thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng chắc chắn, nền kinh tế Việt Nam sẽ từng bước khôi phục và phát triển bền vững, sức mua xã hội sẽ được phục hồi, cứ như thế vòng tuần hoàn sản xuất phân phối và tiêu dùng sẽ hoạt động nhịp nhàng hơn, hiệu quả hơn.

Làm được những vấn đề trên sẽ có những tác dụng thúc đẩy một trong những trụ cột của sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đó là trụ cột tiêu dùng mà chúng ta đang quan tâm.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Tin tức, sự kiện
Tin đã đăng
https://congtacthongminh.com.vn
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 103 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: toasoan@kinhdoanhvabienmau.vn
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.