Theo Ban Tổ chức, Hội chợ năm nay quy tụ gần 120 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó có 26 doanh nghiệp Quân đội nhân dân Việt Nam với 50 gian trưng bày sản phẩm kinh tế – kỹ thuật, cùng 42 doanh nghiệp Việt Nam ngoài quân đội (62 gian hàng) và 20 gian hàng của doanh nghiệp Lào, bao gồm 8 gian của các doanh nghiệp quân đội Lào.
Quy mô lớn và sự tham dự đông đảo của doanh nghiệp hai nước cho thấy sự tin cậy và hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam – Lào không chỉ trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh mà còn mở rộng sang phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ và đầu tư.
Các sản phẩm được trưng bày đa dạng – từ hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm chế biến, thiết bị kỹ thuật, sản phẩm công nghiệp quốc phòng đến hàng thủ công truyền thống – phản ánh sự phong phú trong sản xuất và tiềm năng kết nối thị trường ASEAN thông qua cửa ngõ Lào.
Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam – Lào vào sáng 21/11/2025, do Cục Tài chính (Bộ Quốc phòng Việt Nam) chủ trì. Hiện, đã có gần 30 doanh nghiệp đăng ký tham dự chương trình kết nối giao thương, dự kiến sẽ có 5–10 phiên làm việc trực tiếp và trực tuyến trong thời gian diễn ra hội chợ.
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ Thương mại Việt - Lào, tháng 7/2025. Ảnh minh hoạ
Việc kết nối này không chỉ dừng lại ở những cuộc gặp gỡ giới thiệu sản phẩm, mà hướng tới việc hình thành chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ dài hạn, khai thác thế mạnh về nguồn nguyên liệu nông sản của Lào và năng lực chế biến, sản xuất, phân phối của doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng có cơ hội mở rộng hợp tác về công nghệ, thiết bị, cơ khí chế tạo và dịch vụ kỹ thuật.
Song song với hoạt động thương mại, Hội chợ còn tổ chức nhiều chương trình mang đậm ý nghĩa chính trị – xã hội như: Tặng máy tính, máy in và vật chất hỗ trợ cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Lào; Tặng quà gia đình chính sách, người dân Lào đến tham quan; Triển lãm “Không gian văn hoá Việt Nam” do Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam) thực hiện, trưng bày hình ảnh – hiện vật về tình đoàn kết chiến đấu và xây dựng đất nước của hai dân tộc; Chương trình nghệ thuật đặc sắc do Đoàn Văn công Quân khu 1 (Việt Nam) và Đoàn Văn công Quân đội Lào phối hợp biểu diễn
Hội chợ không chỉ là cơ hội quảng bá sản phẩm mà còn là “điểm hẹn” quan trọng để thúc đẩy: Giao thương hàng hóa và dịch vụ Việt Nam – Lào; Mở rộng thị trường xuất nhập khẩu sang Thái Lan, Myanmar và khu vực ASEAN qua tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; Tạo việc làm và thu nhập cho người dân vùng biên; Tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hai nước; Đưa sản phẩm Việt Nam tiếp cận sâu hơn thị trường Lào và các vùng lân cận.
Sự kiện góp phần thực hiện mục tiêu tăng thu thương mại song phương và nâng cao vai trò của Lào như một trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực.
Việc các doanh nghiệp quân đội Việt Nam và Lào tham gia mạnh mẽ cho thấy quân đội hai nước không chỉ hợp tác chặt chẽ trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà còn đồng hành trong phát triển kinh tế – xã hội.
Hội chợ kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam – Lào năm 2025 là sự kiện có ý nghĩa toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa và đối ngoại quốc phòng. Không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác thương mại, mà còn tiếp tục bồi đắp, lan tỏa tình đoàn kết hữu nghị mẫu mực Việt Nam – Lào – tài sản vô giá mà các thế hệ hai nước luôn gìn giữ.
Phi Hùng