Tầm nhìn năm 2050: tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia sẽ có 26 cửa khẩu quốc tế

27/10/2023 11:38 (GMT+7)
Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Quyết định số 1200/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030 tất cả các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia đều có cửa khẩu kết nối với Campuchia; và hình thành các khu vực cửa khẩu biên giới có hoạt động thương mại, logistics, du lịch và dịch vụ phát triển tương xứng với tiềm năng và nhu cầu giao thương giữa các tỉnh biên giới của Việt Nam và Campuchia.…

Cụ thể, theo Quyết định 1200/QĐ-TTg, thời kỳ 2021-2030 sẽ mở, nâng cấp 9 cửa khẩu quốc tế, 8 cửa khẩu chính và 10 cửa khẩu phụ. Dự kiến đến năm 2030, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia có 60 cửa khẩu, trong đó có 20 cửa khẩu quốc tế, 14 cặp cửa khẩu chính và 26 cửa khẩu phụ. Tất cả các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia đều có cửa khẩu kết nối với Campuchia. Hình thành các khu vực cửa khẩu biên giới có hoạt động thương mại, logistics, du lịch và dịch vụ phát triển tương xứng với tiềm năng và nhu cầu giao thương giữa các tỉnh biên giới của Việt Nam và Campuchia.

Tầm nhìn đến năm 2050: Mở, nâng cấp 6 cửa khẩu quốc tế, 11 cửa khẩu chính và 7 cửa khẩu phụ. Dự kiến trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia sẽ có 68 cửa khẩu, trong đó có 26 cửa khẩu quốc tế, 20 cửa khẩu chính và 22 cửa khẩu phụ. 

Với quan điểm, phù hợp với pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, gắn liền với việc xây dựng và phát triển mối quan hệ ổn định, bền vững giữa Việt Nam và Campuchia; tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư trong và ngoài nước qua cửa khẩu; Cụ thể hóa và bảo đảm phù hợp với các quy hoạch cấp trên, trong đó gồm Quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh có liên quan.

Vận chuyển hàng hoá qua cửa khẩu quốc tế Xa Mát (Tây Ninh) thông thương với Cửa khẩu Trapeang Phlong (Ảnh minh hoạ)

Nhằm phân bố cửa khẩu hợp lý, có trọng điểm, phù hợp với điều kiện địa lý tự nhiên, bảo vệ và giảm thiểu tối đa các tác động đến môi trường và hệ sinh thái ở khu vực biên giới; đồng thời, phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội kết hợp bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo đảm toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Việc quy hoạch cửa khẩu cần gắn với quy hoạch phát triển hệ thống giao thông và các cơ sở hạ tầng có liên quan, nhất là kết nối giao thông biên giới giữa Việt Nam và nước láng giềng. Việc bố trí cửa khẩu cần bảo đảm tính liên ngành, liên vùng; bảo đảm tính liên kết về ngành nghề, lĩnh vực và không gian địa lý (chiều ngang và chiều dọc, kết nối và tương hỗ); Hiện đại hoá và tiêu chuẩn hoá tổ chức quản lý hoạt động cửa khẩu: đầu tư phương tiện, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại và quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ nhân lực, nâng cao chất lượng hoạt động tại cửa khẩu; Định hướng phát triển hệ thống cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới cần gắn với các trục và hành lang kinh tế, nhất là 14 hành lang kinh tế nội địa, 08 hành lang kinh tế đối ngoại chính của quốc gia; đồng thời gắn với việc hình thành hệ thống đô thị, điểm dân cư nông thôn dọc biên giới.

Chính phủ giao nhiệm vụ cho các bộ triển khai thực hiện như: Bộ Quốc Phòng chủ trì phối hợp các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh biên giới Việt Nam- Campuchia chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc thực hiện quản lý nhà nước tại cửa khẩu biên giới trên đất liền..... 

Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc Phòng hướng dẫn hoạt động kiểm soát xuất cảnh, nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Bộ đội Biên phòng và các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong khu vực cửa khẩu.

Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng Hải quan thực hiện kiểm tra, giám sát hàng hoá, phương tiện vận tải; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới; tổ chức thực hiện pháp luật về thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu; thống kê hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu; kiến nghị chủ trương, biện pháp quản lý nhà nước về hải quan đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và chính sách thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong công tác kiểm tra, giám sát hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu qua cửa khẩu.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia thực hiện kết nối giao thông cửa khẩu phía Việt Nam với cửa khẩu phía Campuchia; Tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định về hoạt động xuất nhập cảnh của phương tiện vận tải, các quy định về tạo thuận lợi cho phương tiện qua lại theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo cơ quan kiểm dịch động, thực vật thực hiện chức năng kiểm dịch các sản phẩm từ động, thực vật xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển cửa khẩu, quá cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia, trong đó có kế hoạch sử dụng đất dành cho các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan trong việc xem xét, đánh giá tác động môi trường đối với việc xác định phạm vi khu vực cửa khẩu....

Về quy mô số lượng, loại hình và phân bố

Thời kỳ 2021 - 2030: Mở, nâng cấp 09 cửa khẩu quốc tế, 08 cửa khẩu chính và 10 cửa khẩu phụ. Dự kiến đến năm 2030, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia có 60 cửa khẩu, trong đó có 20 cửa khẩu quốc tế, 14 cửa khẩu chính và 26 cửa khẩu phụ. Cụ thể:

- Mở, nâng cấp 09 cặp cửa khẩu quốc tế, gồm: (1) Đắk Peur (Đắk Nông) - Nam Lear (Mondulkiri); (2) Hoa Lư (Bình Phước) - Trapeang Sre (Kratie) (đường sắt); (3) Khu vực X16 (Bình Phước) - Khu vực X16 (Tboung Khmum); (4) Chàng Riệc (Tây Ninh) - Dar (Tboung Khmum); (5) Mỹ Quý Tây (Long An) - Sam Raong (Svay Rieng); (6) Thường Phước (Đồng Tháp) - Kaoh Roka (Prey Veng) (đường bộ); (7) Dinh Bà (Đồng Tháp) - Banteay Chakrei (Prey Veng) (đường sông); (8) Khánh Bình (An Giang) - Chrey Thum (Kandal) (đường bộ, đường sông); (9) Giang Thành (Kiên Giang) - Ton Hon (Kampot).

- Nâng cấp 08 cặp cửa khẩu chính, gồm: (1) Trạm kiểm soát biên phòng K3 (Gia Lai) - Đồn Cảnh sát biên phòng 603 (Ratanakiri); (2) Trạm kiểm soát biên phòng Phà 6 (Gia Lai) - Đồn Cảnh sát biên phòng 707 (Ratanakiri); (3) Trạm kiểm soát biên phòng Phà 8 (Gia Lai) - Đồn Cảnh sát biên phòng 507 (Ratanakiri); (4) Đắk Ruê (Đắk Lắk) - Chi Miết (Mondulkiri) (công bố khai trương); (5) Tân Tiến (Bình Phước) - Chay Khleang (Kratie); (6) Mộc Rá (Đồng Tháp) - Kaoh Sampov (Prey Veng); (7) Bắc Đai (An Giang) - Bak Dai (Takeo); (8) Nha Sáp (Kiên Giang) - Rus Xây Pi Cum (Takeo).

- Mở 10 cặp cửa khẩu phụ, gồm: (1) Đắk Kôi (Kon Tum) - Kon Tuyneak (Ratanakiri); (2) Hồ Le (Kon Tum) - Đồn Cảnh sát biên phòng 505 (Ratanakiri); (3) Đắk Ơ (Bình Phước) - Senmonorum (Mondulkiri); (4) Hòa Hiệp (Tây Ninh) - Khse Dek (Svay Rieng); (5) Khánh Hưng (Long An) - Croxang Ch’rum (Svay Rieng); (6) Hưng Điền A (Long An) - Sre Barang (Svay Rieng); (7) Vĩnh Gia (An Giang) - Ta Ou (Takeo); (8) Vĩnh Ngươn (An Giang) - Kampong Krasang (Takeo); (9) Khánh An (An Giang) - Prek Chrey (Kandal); (10) Khu vực mốc 314 (Kiên Giang) - Khu vực mốc 314 (Kampot).

Tầm nhìn đến năm 2050: Mở, nâng cấp 06 cửa khẩu quốc tế, 11 cửa khẩu chính và 07 cửa khẩu phụ. Dự kiến, trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia có 68 cửa khẩu, trong đó có 26 cửa khẩu quốc tế, 20 cửa khẩu chính và 22 cửa khẩu phụ.

- Mở, nâng cấp 06 cặp cửa khẩu quốc tế, gồm: (1) Trạm kiểm soát biên phòng Phà 6 (Gia Lai) - Đồn Cảnh sát biên phòng 707 (Ratanakiri); (2) Đắk Ruê (Đắk Lắk) - Chi Miết (Mondulkiri); (3) Bu Prăng (Đắk Nông) - Dak Dam (Mondulkiri); (4) Hoàng Diệu (Bình Phước) - Lapakhe (Mondulkiri); (5) Mộc Bài (Tây Ninh) - Bavet (Svay Rieng) (đường sắt); (6) Mộc Rá (Đồng Tháp) - Kaoh Sampov (Prey Veng).

- Nâng cấp 11 cặp cửa khẩu chính, gồm: (1) Đắk Kôi (Kon Tum) - Kon Tuyneak (Ratanakiri); (2) Hồ Le (Kon Tum) - Đồn Cảnh sát biên phòng 505 (Ratanakiri); (3) Đắk Ơ (Bình Phước) - Senmonorum (Mondulkiri); (4) Tống Lê Chân (Tây Ninh) - Satum (Tboung Khmum); (5) Vạc Sa (Tây Ninh) - Phum Soty (Tboung Khmum); (6) Hòa Hiệp (Tây Ninh) - Khse Dek (Svay Rieng); (7) Bình Phú (Đồng Tháp) - Toul Khlot (Prey Veng); (8) Thông Bình (Đồng Tháp) - Peam Tia (Prey Veng); (9) Sở Thượng (Ba Nguyên) (Đồng Tháp) - Kaoh Sampov (Prey Veng); (10) Vĩnh Gia (An Giang) - Ta Ou (Takeo); (11) Vĩnh Ngươn (An Giang) - Kampong Krasang (Takeo).

- Mở 07 cặp cửa khẩu phụ, gồm: (1) Gò Nổi (Tây Ninh) - Com Pook Tusk (Svay Rieng); (2) Vạt Lài (An Giang) - Prek Sbov (Kandal); (3) Vàm Hàng (Kiên Giang) - On Long Pring (Kampot); (4) Rạch Gỗ (Kiên Giang) - Đơm Sơ Sngâu (Kampot); (5) Chợ Đình (Kiên Giang) - Thnot Choong Srong (Kampot); (6) Đầm Chít (Kiên Giang) - Prey Tum Lê (Kampot); (7) Sa Kỳ (Kiên Giang) - Cok Com Bô (Kampot).

Văn Dũng 

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Kinh doanh, pháp luật
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.