Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam

24/10/2023 12:40 (GMT+7)
Vừa qua, Ban Quản lý dự án đường thủy đã trình Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam do WB và Chính phủ Úc tài trợ.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong tháng 10/2023 sẽ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam để kịp tiến độ kế hoạch ký Hiệp định vay với Ngân hàng thế giới (WB) vào tháng 12/2023.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng (tương đương 163,34 triệu USD). Trong đó, dự kiến vốn vay của WB là 107 triệu USD (tương đương hơn 2.554 tỷ đồng); viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia dự kiến là 0,582 triện USD (tương đương 13,89 tỷ đồng); vốn đối ứng của Chính phủ hơn 1.331 tỷ đồng (tương đương 55,76 triệu USD).

Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh minh hoạ, nguồn TTXVN)

Dự án sẽ triển khai thực hiện 5 năm kể từ thời điểm từ năm 2023 đến hết năm 2027.

Về địa điểm và phạm vi, Dự án triển khai tại hai hành lang đường thủy: Hành lang Đông - Tây có chiều dài khoảng 197km qua sông Hậu (từ cảng Cần Thơ), sông Trà Ôn, sông Măng Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Soài Rạp (ngã ba sông Soài Rạp, sông Nhà Bè và sông Lòng Tàu, TP. Hồ Chí Minh).

Hành lang Bắc - Nam có chiều dài khoảng 82 km qua các sông Đồng Nai (từ cảng Đồng Nai), sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua, sông Gò Gia, sông Thị Vải (cụm cảng Cái Mép Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong đó, hành lang Đông - Tây sẽ được cải tạo, nâng cấp đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa cho tàu tự hành đến 600 tấn, tàu ba lớp container thường lưu thông 24/24h, tàu tự hành đến 1.500 tấn lợi dụng thủy triều ở mực nước cao để lưu thông. Hành lang Bắc - Nam sẽ được cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000 tấn tàu bốn lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn.

Ngoài ra, về hành lang Đông - Tây, khu vực đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa gạo lớn nhất cả nước; khối lượng hàng hóa từ các sản phẩm nông nghiệp như thóc gạo, rau, quả, thủy sản cần vận chuyển liên vùng đến các cảng biển đầu mối phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất nhập là rất lớn.

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giao thông vận tải đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại các địa phương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ./.

Đỗ Khương (t/h)

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Kinh doanh, pháp luật
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.