Cụ thể, vào lúc 19h30 ngày 20/4, qua tuần tra, kiểm soát trên khu vực biển Tây Nam, BTL Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu TG 94458 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn, đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra hành chính.
Tàu TG 94458 TS vận chuyển 30.000 lít dầu DO ko có nguồn gốc hợp pháp
Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 4 thuyền viên, do ông Phạm Văn Lâm (ngụ Gò Công Đông, Tiền Giang) làm thuyền trưởng. Theo lời khai của ông Lâm, tàu đang vận chuyển khoảng hơn 30.000 lít dầu DO và toàn bộ số dầu này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
Trước đó, ngày 18/4, cũng trên vùng biển Tây Nam, BTL Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, bắt giữ tàu BV 96789 TS vận chuyển khoảng 480.000 lít dầu DO trái phép.
Tàu BV 96789 TS vận chuyển khoảng 480.000 lít dầu D.O và toàn bộ số dầu này đều không có hóa đơn
Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu BV 96789 TS có 06 thuyền viên, do ông Mai Tuấn Nhỏ (sinh năm 1990, địa chỉ thường trú tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) làm thuyền trưởng. Theo lời khai của ông Nhỏ, tàu đang vận chuyển khoảng 480.000 lít dầu D.O và toàn bộ số dầu này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
Lực lượng chức năng của BTL Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, thiết lập hồ sơ ban đầu của vụ việc và niêm phong hàng hóa vi phạm. Sau đó, dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 421 tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau để tiếp tục điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường không bảo đảm chất lượng là do xăng dầu nhập lậu hoặc do các cơ sở kinh doanh trái phép gian lận pha thêm dung môi, hóa chất vào xăng dầu. Do đó, để đảm bảo chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và có hiệu quả của các Bộ, Ngành, Ban chỉ đạo 389 quốc gia về chống hàng giả và gian lận thương mại, chính quyền địa phương...
Quỳnh Như (t/h)