Lạng Sơn: Phấn đấu trở thành trung tâm Logistics hiện đại của cả nước

28/08/2024 20:35 (GMT+7)
(KD&BM Online) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, hoạt động logistics đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Lạng Sơn, một tỉnh biên giới nằm ở phía Bắc nước ta, đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội để phát triển hệ thống logistics hiện đại, phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu với Trung Quốc. Nhiều năm qua, tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc, biến mình trở thành một trong những trung tâm logistics cửa khẩu quan trọng của cả nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển thương mại biên giới.

Lạng Sơn - Cửa ngõ quan trọng trong hành lang kinh tế quốc tế

Lạng Sơn có lợi thế địa lý đặc biệt khi nằm trên hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, đóng vai trò là cầu nối giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Điều này không chỉ giúp tỉnh trở thành điểm giao lưu thương mại quan trọng, mà còn tạo ra tiềm năng lớn để phát triển dịch vụ logistics. Hệ thống cửa khẩu của Lạng Sơn rất đa dạng, bao gồm cửa khẩu quốc tế đường bộ Hữu Nghị, cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu chính song phương Chi Ma, cùng nhiều cửa khẩu phụ và cặp chợ biên giới khác.

Nhờ vị thế chiến lược này, Lạng Sơn đã trở thành cửa ngõ quan trọng cho hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại. Từ năm 2013 trở về trước, năng lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị chỉ đạt khoảng 500 phương tiện mỗi ngày. Tuy nhiên, nhờ đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phát triển dịch vụ kho bãi và logistics, năng lực này đã tăng hơn gấp đôi. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của việc phát triển hạ tầng logistics tại tỉnh.

Đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng logistics

Sự phát triển của hệ thống logistics không thể tách rời khỏi các hoạt động đầu tư vào hạ tầng. Nhận thấy tầm quan trọng của logistics trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào các dịch vụ kho bãi và hậu cần tại Lạng Sơn. Ông Nguyễn Hồng Cương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương, cho biết: “Những năm qua, công ty không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, qua đó góp phần nâng cao hoạt động thương mại biên giới.” Công ty của ông hiện đang quản lý một bến xe rộng hơn 30.000 m², có khả năng phục vụ hơn 1.500 phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi ngày. Ngoài ra, công ty còn sở hữu 4 kho bảo quản hàng hóa lạnh và 8 kho bảo quản khô, đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa của doanh nghiệp trước khi xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Lưu lượng hàng hóa tại bến xe Xuân Cương đạt 1500  phương tiện/ngày
Lưu lượng hàng hóa tại bến xe Xuân Cương đạt 1.500 phương tiện/ngày

Không chỉ dừng lại ở cửa khẩu Hữu Nghị, năng lực thông quan tại các cửa khẩu khác của tỉnh như Tân Thanh, Chi Ma và ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng cũng được nâng lên đáng kể. Tại cửa khẩu Tân Thanh, năng lực thông quan đã đạt 600-700 xe mỗi ngày, trong khi tại Chi Ma, con số này là khoảng 600 xe/ngày. Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng cũng có khả năng thông quan 120 toa chở hàng/ngày. Sự phát triển này có được nhờ việc tỉnh Lạng Sơn liên tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng cửa khẩu, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ logistics.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 39 doanh nghiệp đầu tư dịch vụ kho bãi, với 28 kho bảo quản hàng hóa tại các cửa khẩu, bao gồm 8 kho lạnh và 20 kho hàng khô. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng 23 bến xe tại các cửa khẩu để phục vụ cho việc lưu chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Những dịch vụ này đã được đầu tư xây dựng đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật, giúp lưu thông hàng hóa an toàn và đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Phấn đấu trở thành trung tâm logistics, cửa khẩu hiện đại

Với những thành công bước đầu trong phát triển hệ thống logistics, tỉnh Lạng Sơn đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics, cửa khẩu hiện đại của cả nước. Phó Cục trưởng Hải quan tỉnh Lạng Sơn, ông Nguyễn Anh Tài, nhận định: “Chất lượng dịch vụ vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, dịch vụ hải quan nói chung của Lạng Sơn ngày càng được nâng cao, phù hợp với nhu cầu của chủ hàng, doanh nghiệp trong nước và đối tác Trung Quốc.” Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm tải áp lực công việc và chi phí, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh thương mại quốc tế ngày càng sôi động.

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đã đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 85,12% so với năm 2022. Trong nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn đã đạt gần 28,2 tỷ USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn sẽ đạt hơn 55 tỷ USD trong năm nay.

Để khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế của mình, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng và nâng cấp hạ tầng phục vụ hoạt động logistics. Từ năm 2022, tỉnh đã triển khai nền tảng cửa khẩu số và thường xuyên nâng cấp hệ thống này, góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong quản lý và vận hành chuỗi cung ứng.

Hiện nay, tỉnh đang cùng với các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ của các dự án logistics quan trọng như khu trung chuyển hàng hóa, khu chế xuất 1, hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang thuộc khu phi thuế quan. Dự án cảng cạn Lạng Sơn với quy mô 75 ha cũng đang được kêu gọi đầu tư, nằm trong tổ hợp khu phi thuế quan. Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung hoàn thiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Dự án đầu tư, khai thác, mở rộng diện tích bến bãi tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Dự án đầu tư, khai thác, mở rộng diện tích bến bãi tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, ông Đoàn Thanh Sơn, nhấn mạnh rằng trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp logistics nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn. Tỉnh cũng sẽ tập trung thu hút đầu tư, hoàn thiện hạ tầng logistics thông qua việc rà soát các quy hoạch và kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải. Đồng thời, việc nâng cấp các tuyến đường vành đai biên giới và đường ra các cửa khẩu cũng sẽ được thực hiện, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc đầu tư và phát triển, tỉnh Lạng Sơn đang từng bước khẳng định vai trò của mình như một trung tâm logistics cửa khẩu hiện đại của cả nước. Sự phát triển này không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia. Trong tương lai, Lạng Sơn sẽ tiếp tục là điểm sáng trên bản đồ logistics của Việt Nam, với hạ tầng hiện đại và dịch vụ chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Lam Giang

 

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Kinh doanh, pháp luật
https://thtruefood.com.vn/
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.