Giao Hàng Tiết Kiệm (Kỳ 2): Không kiểm tra, cũng chẳng có máy soi!

05/01/2022 12:00 (GMT+7)
(KD&BM) - Mặc dù pháp luật đã quy định, cơ quan quản lý Nhà nước chỉ ra vi phạm, Công ty GHTK cũng đưa ra nhiều biện pháp trong việc kiểm tra hàng hóa, bưu gửi của khách hàng. Nhưng thực tế việc kiểm tra hàng hóa, bưu gửi này dường như chỉ mang tính “thủ tục, giấy tờ”, không được Công ty GHTK coi trọng, thực hiện nghiêm túc.

Trong kỳ 1, Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu Việt Nam đã nêu ra tồn tại trong việc kiểm tra hàng hóa, bưu gửi của khách hàng trước khi nhận của đơn vị chuyển phát giao hàng tiết kiệm – Công ty Cổ phần Giao hàng Tiết kiệm (GHTK). Mặc dù đã được Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông thanh tra, chỉ ra những điểm vi phạm cụ thể và yêu cầu khắc phục, nhưng đơn vị này vẫn có dấu hiệu coi thường.

Cụ thể, tại Kết luận thanh tra Số: 82/KL-TTr, ngày 28/1/2021 Thanh tra Bộ thông tin & Truyền thông phía đại diện Công ty GHTK cũng đã thừa nhận việc không kiểm tra hàng hóa, bưu gửi của khách hàng: “đại diện Lãnh đạo Công ty Giao hàng tiết kiệm cũng xác nhận không kiểm tra nội dung bưu kiện khi chấp nhận, chuyển phát, khách hàng chịu trách nhiệm sản phẩm hàng hóa bên trong. Nhân viên chỉ thực hiện việc kiểm tra nội dung đối với những bưu gửi có nghi ngờ”, trích KLTT số 82.

Sau khi bị Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ ra sai sót, Công ty GHTK đã có những khắc phục: “…Lắp đặt hệ thống máy quét hàng hóa tại các trung tâm chia chọn, đã mua thử nghiệm 04 máy quét Cognex với tốc độ lớn, cho phép sàng lọc được những kiện hàng chứa vũ khí, chất nổ, chất cấm…. Với sự kết hợp giữa kiểm tra đầu vào bởi con người và máy quét chất lượng cao, Công ty hướng đến mục tiêu 100% bưu gửi sẽ được kiểm tra trước khi vận chuyển kể từ cuối quý I năm 2021”.

Quy trình nhận, giao hàng hóa bưu gửi của Công ty Giao hàng tiết kiệm không có bất kỳ công đoạn kiểm tra nào.

Trên thực tế GHTK lại không thực hiện như nội dung mà chính đơn vị này đã nêu, những biện pháp khắc phục về vấn đề kiểm tra hàng hóa, bưu gửi của GHTK chỉ mang tính chất “đầy đủ thủ tục”.

Để thông tin về vấn đề này, PV đã liên hệ với Công ty GHTK. Trao đổi với PV, đại diện phụ trách truyền thông của Công ty GHTK cho biết, phía đơn vị có chỉ đạo kiểm tra hàng hóa, bưu gửi của khách hàng.

Để thử trải nghiệm dịch vụ của GHTK, PV đã lập 1 tài khoản. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, PV đã tạo được đơn hàng để giao dịch, hàng hóa được đóng gói sẵn (dao kéo) và mang ra bưu cục của GHTK trên đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) để gửi. Tại đây, khi tiếp nhận hàng hóa nhân viên không hề kiểm tra hoặc hỏi về hàng hóa của khách hàng, cũng không hề có máy soi (máy quét) kiểm tra hàng. Quan sát một thời gian tại một số điểm bưu cục khác, nhân viên tại đây cũng không ai quan tâm đến việc hàng hóa khách hàng gửi là gì. Khi hỏi một số người từng sử dụng dịch vụ gửi hàng qua GHTK, PV cũng nhận được câu trả lời “không kiểm tra, cũng chẳng có máy soi”.

Điều này hoàn toàn trái ngược với thông tin mà đại diện truyền thông của Công ty  GHTK nêu. Sau đó, vị này thừa nhận có sự thiếu sót tại một số điểm bưu cục và nhân viên. Mặc dù đã được PV trao đổi và bên phía GHTK cho biết sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay, nhưng sau đó PV vẫn gửi được hàng bình thường.

Khi PV hỏi về việc lắp đặt máy quét (máy soi) hàng hóa như đơn vị này đã nêu trong KLTT số 82, thì vị này cho biết công ty chưa trang bị. Mặc dù Công ty GHTk cho biết sẽ bắt đầu triển khai lắp đặt máy từ quý I/2021. Đến nay đã gần 1 năm đơn vị vẫn chưa có chiếc máy soi hàng hóa nào được lắp đặt.

Như vậy có thể thấy, vấn đề chấp hành pháp luật, cụ thể Luật Bưu chính và Chỉ thị số 28/CT-BTTTT ngày 08/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh bưu chính phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và nâng cao hiệu quả phòng chống việc chấp nhận, vận chuyển và phát hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính. Mặc dù đã được cơ quan Nhà nước chỉ ra và yêu cầu khắc phục, nhưng Công ty GHTK vẫn bỏ ngỏ, không chấp hành một cách nghiêm túc.

Chính điều này đã tạo ra “cơ hội” cho các đối tượng buôn bán hàng cấm, hàng lậu. Công ty GHTK trở thành công cụ, tiếp tay cho hàng cấm, hàng lậu được vận chuyển, lưu thông trên thị trường. Vô hình chung gây cản trở, khó khăn cho cơ quan Nhà nước trong việc kiểm soát, ngăn chặn hàng cấm, hàng lậu…

Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm được thành lập ngày 21/05/2013, theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0106181807 do Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp lần đầu ngày 21/05/2013, đăng ký thay đổi lần thứ 9 ngày 04/06/2020. Tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài là 42%.

Tổng giám đốc là ông Phạm Hồng Quân, Phó Tổng giám đốc là bà Nguyễn Nguyệt Minh. Cơ cấu tổ chức gồm: Trung tâm Công nghệ, Khối nhân sự, Khối Vận hành, Khối dịch vụ khách hàng, Kế toán Tài chính, Pháp chế, 62 chi nhánh; Số lượng địa điểm kinh doanh trực thuộc các chi nhánh là 1.224. Tổng số lượng người lao động tính đến hết tháng 9/2020 là 11.923 người.

 Phạm Vũ - Hà Điệp

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Kinh doanh, pháp luật
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.