Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh khi quốc gia này tiếp tục áp dụng chính sách “Zero Covid”

30/03/2022 4:35 (GMT+7)
(KD&BM) - Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng cao tổng kim ngạch ngành hàng này. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong nửa đầu tháng 3 chỉ đạt gần 161 triệu USD, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm 2021. Hiện tình trạng ùn ứ rau quả tại cửa khẩu vẫn tiếp diễn.

Thị trường tiềm năng Trung Quốc vẫn đang áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát dịch, tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu ở nhiều địa phương biên giới phía Bắc, dẫn đến hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam giảm mạnh.

Các mặt hàng rau quả xuất khẩu (Ảnh minh họa - Internet)

Tính chung từ đầu năm đến 15/3, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 667,4 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm gần 80 triệu USD.

Mặc dù một số cửa khẩu ở Lạng Sơn vẫn duy trì hoạt động xuất nhập khẩu nhưng lượng hàng hóa được thông quan khá nhỏ giọt, nhất là nông sản của Việt Nam xuất khẩu. Trong hơn 1 tháng qua (từ tháng 2), các địa địa bàn xuất khẩu nông sản quan trọng nhất đều gặp khó. Điển hình như cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) - Hà Khẩu (Trung Quốc) tạm dừng từ 17/2 đến nay; khu vực cửa khẩu TP Móng Cái (Quảng Ninh) tạm dừng từ 24/2 đến nay.

Theo thông tin cập nhật của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 2, riêng xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc chỉ đạt 261 triệu USD, giảm 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn chiếm 51,35% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước trong cùng thời điểm.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dịch Covid-19 được cho là không ảnh hưởng tiêu cực đến ngành sản xuất rau, củ, quả chế biến toàn cầu. Ngược lại, nguồn cung rau quả chế biến tăng khi xuất khẩu sản phẩm tươi hoặc đông lạnh sụt giảm, buộc các nhà sản xuất phải chuyển hướng sang chế biến. Trong khi đó, giá cả, thời gian sử dụng và sự đổi mới là những động lực chính thúc đẩy sự gia tăng tiêu thụ trái cây và rau quả chế biến.

Thị trường Trung Quốc là một thị trường lớn và tiềm năng của Việt Nam. Các DN Việt cần nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đầy mạnh đầu tư xử lý & bảo quản sau thu hoạch và có những biện pháp thích ứng với tình hình mới.

Thanh Tuyền (T/h)

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Xuất nhập khẩu
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.