Làm thế nào để thương hiệu nông sản Việt Nam vươn xa?

09/04/2022 18:05 (GMT+7)
(KD&BM) - Nông sản là một trong những ngành xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, đóng góp quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp. Làm thế nào vượt qua khó khăn, đưa nông sản Việt Nam vươn xa là vấn đề lớn đang được đặt ra.

Trong một hội nghị của ngành nông nghiệp VN cuối năm 2021, Thủ tướng chính phủ chia sẻ: “Các sản phẩm VN chưa xây dựng được các thương hiệu quốc gia mang tầm quốc tế.” Câu nói tổng quát đó cho ta thấy mặc dù VN là 1 trong những nước có  một số mặt hàng xuất khẩu nông sản ở tốp đầu TG, song câu chuyện về xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt vẫn còn rất gian truân. Tuy chúng ta làm được một số việc nhưng còn rất nhiều việc phải làm để xây dựng thương hiệu hàng hoá nông sản VN. Vậy việc xây dựng thương hiệu cho nông sản VN đang gặp phải những khó khăn trở ngại gì? Đây là bài toán cần có lời giải sớm trong 5-10 năm tới để nông sản VN có thể đi xa hơn.

Nông sản Việt Nam xuất khẩu (Ảnh minh họa)

Một số nguyên nhân chính gây trở ngại cho sự phát triển của nông sản Việt Nam

Thứ nhất, sản xuất hàng hoá nông sản còn manh mún, nhỏ lẻ, khối lượng sản phẩm cộng lại thì lớn song nhiều lúc lại không đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra việc đầu tư cho khoa học kĩ thuật, nhân lực để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hoá. Công tác quản lý và phát triển trong việc xây dựng hệ thống mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc hàng hoá còn gặp nhiều khó khăn và chưa làm được nhiều.

Tiếp đến, chuỗi sản xuất phân phối phục vụ cho nội địa và xuất khẩu chưa được thiết lập và chưa được chuẩn hoá. Chúng ta mới chỉ tập chung làm thương hiệu cho một số sản phẩm chủ lực như gạo, tiêu, điều, cà phê, chè, … Giao dịch mua bán hàng hoá hiện nay chủ yếu là mua đứt bán đoạn, ít có người, doanh nghiệp chịu trách nhiệm đến cùng về giá cả và chất lượng hàng hoá bán ra. Hiện tượng nông dân bị ép cấp ép giá tương đối phổ biến do giao dịch không công khai minh bạch trong quan hệ mua bán trên thị trường nông sản. Đó là 1 trong những nguyên nhân làm cho người sản xuất hàng hoá ít quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu. Mặt khác 80% các sản phẩm nông sản VN hiện nay tiêu thụ chưa qua chế biến sâu vì vậy thu được GTGT rất thấp. Trong lĩnh vực bao bì đóng gói, giới thiệu hàng hoá trên bao bì sản phẩm chưa hấp dẫn đối với khách hàng trong và ngoài nước.

Hơn thế, hàng hoá nông sản Việt Nam xuất khẩu khi ra khỏi kho của Việt Nam hầu hết đã được thay đổi bao bì nhãn mác của nước ngoài, rõ ràng hàng Việt Nam đã bị mất thương hiệu ngay ở sân nhà. Việc tổ chức quảng bá giới thiệu nông sản Việt với nước ngoài rất hạn chế. Sự kết nối giữa sản xuất trong nước và nước ngoài còn lỏng lẻo, thiếu thông tin để khuếch trương thương hiệu còn rất hạn chế.

Thực trạng về việc xây dựng thương hiệu của hàng hoá nông sản Việt Nam là như vậy. Song không phải 1 sớm 1 chiều chúng ta có thể giải quyết tình hình trên trong 1 thời gian ngắn nó đòi hỏi phải có 1 chiến lược phát triển thương hiệu để hàng hoá nông sản Việt Nam vương xa hơn. Không để tình trạng hàng Việt Nam mang tiếng là “chất lượng thấp, giá rẻ như thời gian trước đây.

Ảnh minh họa

Từ năm 2008,chính phủ đã phê duyệt lấy ngày 20/4 hàng năm là ngày thương hiệu quốc gia, chính là để tôn vinh, quảng bá những thương hiệu hàng hoá VN ở thị trường nội địa cũng như xuất khẩu và chương trình Thương hiệu quốc gia 2020-2030 với nội dung gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư quảng bá văn hoá du lịch.

Từ các quan điểm chỉ đạo trên thì chúng ta cần phải là gì?

Trước hết, cần gắn việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia. Tập trung nâng cao chất lượng hàng hoá, luôn luôn đổi mới sản phẩm theo tín hiệu của thị trường.

Muốn gây dựng chỗ đứng của các sản phẩm Việt ở nước ngoài, trước hết cần xây dựng thương hiệu có uy tín khi tiêu thụ ngay ở trong nước, muốn tạo niềm tin về hàng hoá cho khách hàng nước ngoài thì bản thân người tiêu dùng Việt phải gắn bó và tin yêu một cách thực sự những sản phẩm lưu hành ở thị trường nội địa

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các thương hiệu một cách bài bản với độ trung thực cao. Trong giao dịch mua bán giữ chữ tín trong kinh doanh đối với các sản phẩm Việt. 

Cuối cùng, song song với việc phát triển sản xuất cần củng cố hệ thống phân phối có thương hiệu để phục vụ người tiêu dùng.

Việc xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt Nam vươn xa cần được thể hiện từ nhận thức tới hành động. Dưới sự chỉ đạo sát sao của chính phủ, sự hỗ trợ của các bộ ngành liên quan cùng các địa phương có sản phẩm, chắc chắn trong thời gian không xa, thương hiệu hàng hoá nông sản VN sẽ vươn xa, đứng vững ở thị trường nội địa và vươn ra các thị trường các nước trên thế giới. Hàng hoá nông sản Việt sẽ góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Mỗi một người nông dân  doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt Nam góp sức gây dựng thương hiệu cho hàng hoá nông sản Việt và sẽ tự hào một cách chính đáng về những sản phẩm nông sản nổi tiếng của đất nước. Phấn đấu trong 1 thời gian không xa Việt Nam trở thành 1 trong những cường quốc nông sản trên bản đồ thế giới./.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

 

Có thể bạn quan tâm: xuất khẩu nông sản
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Xuất nhập khẩu
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.