Trong 6 tháng đầu năm lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 17.000 vụ mua bán hàng giả, gian lận thương mại

04/07/2025 13:43 (GMT+7)
Trong những năm gần đây, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành một trong những vấn đề nhức nhối của nền kinh tế và xã hội Việt Nam. Không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, hiện tượng này còn trực tiếp xâm hại đến quyền lợi, sức khỏe và lòng tin của người tiêu dùng, phá vỡ trật tự thị trường, kìm hãm sự phát triển bền vững của nền sản xuất trong nước.

Trước tình trạng đó, ngày 24/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 72/CD-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh các đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Công điện này thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo sự lành mạnh của môi trường kinh doanh và hội nhập quốc tế.

Theo báo cáo của Cuc Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), năm 2024, cả nước đã phát hiện và xử lý hơn 33.000 vụ vi phạm, tăng hơn 17% so với năm 2023. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 17.000 vụ, thu giữ hàng chục ngàn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thiết bị điện tử...

Công An TP.HCM triệt phía băng nhóm mua bán nước hoa giả

Chưa bao giờ việc mua sắm lại dễ dàng và tiện lợi như hiện nay, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan như một “ma trận”, khiến người tiêu dùng hoang mang, còn cơ quan chức năng thì đối mặt với nhiều thách thức.

Trên thị trường hiện nay, hàng giả là hàng hóa bị làm nhái, làm giả thương hiệu, bao bì, chất lượng, công dụng…;  Hàng gian là hàng hóa có gian dối trong ghi nhãn, xuất xứ, thông tin…;  Hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ bao gồm vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sáng chế, thiết kế…Thủ đoạn các đối tượng ngày càng tinh vi: Làm giả bao bì giống đến 90-99% hàng thật; Lập các xưởng nhỏ lẻ hoặc núp bóng dưới danh nghĩa cơ sở sản xuất; Bán hàng giả qua mạng xã hội, livestream, sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, Facebook, Zalo…); Sử dụng hóa đơn giả, vận chuyển liên tỉnh qua đường tiểu ngạch, xe tải nhẹ, giao hàng công nghệ... Hậu quả gây ra cho người tiêu dùng thiệt hại về sức khỏe (thuốc giả, thực phẩm bẩn), thiệt hại tiền bạc, niềm tin vào thị trường;  Doanh nghiệp bị mất thương hiệu, doanh thu giảm, uy tín bị tổn hại; Nhà nước thất thu ngân sách, khó kiểm soát chất lượng, gia tăng tội phạm.

Kiều Tuấn – Nhân Quý


Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Tin tức, sự kiện
Tin đã đăng
https://bsr.com.vn
https://thtruefood.com.vn/
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 268A đường Âu Cơ, phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội.


Phó Tổng biên tập: Ông Tạ Trung Thành
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.