Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một công trình trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư ước tính lên đến 67,34 tỷ USD, một con số khổng lồ. Theo phân tích, khoản đầu tư này sẽ tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế trong suốt quá trình triển khai dự án, dự kiến làm tăng GDP khoảng 0,97 điểm % từ nay đến năm 2035.
Theo nhận định của Thứ trưởng Trần Quốc Phương, dự án này sẽ tạo động lực phát triển cho nhiều ngành kinh tế, bao gồm:
- Ngành xây dựng, bởi đây là công trình quy mô lớn với khối lượng xây lắp khổng lồ.
- Các ngành phụ trợ phục vụ cho xây dựng, như cung cấp vật liệu xây dựng, bao gồm cả vật liệu thông thường như cát, đá, sỏi và vật liệu chuyên dụng như sắt, thép cho đường ray, cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án.
- Ngành dịch vụ tài chính, ngân hàng và dịch vụ huy động vốn sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu vốn đầu tư cho dự án.
- Dự án cũng sẽ góp phần phát triển đô thị, bởi mỗi nhà ga đều được quy hoạch kèm theo các khu đô thị mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
- Khi dự án đi vào hoạt động, các ngành khai thác, đặc biệt là dịch vụ du lịch, sẽ được hưởng lợi từ sự thuận tiện và hiệu quả của tuyến đường sắt.
- Việc thi công dự án tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho lao động trong nước.
- Dự án cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của ngành vận tải, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải, nâng cao năng suất, công suất phục vụ của ngành vận tải.
Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistic, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp và sản xuất kinh doanh sử dụng tuyến đường sắt.
Ông cũng nhấn mạnh đến những lợi ích xã hội của dự án, bao gồm việc phục vụ đời sống dân sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao vào thời điểm này đã có đầy đủ cơ sở để triển khai, hứa hẹn sẽ mang đến những hiệu quả tích cực cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam.
Sự bức thiết trong việc kiến tạo một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã trở thành tiếng nói chung của cả người dân và hệ thống chính trị. Mong muốn này không chỉ là khát vọng về một tuyến đường vận tải hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao, mà còn là nhu cầu cấp bách về kết nối hiệu quả hơn so với mạng lưới đường sắt hiện hữu.
Cơ sở cho việc hiện thực hóa dự án này là sự kết hợp hài hòa giữa lý luận và thực tiễn. Về mặt chính trị, những nghị quyết, kết luận quan trọng của Trung ương và Bộ Chính trị đã khẳng định tầm quan trọng của tuyến đường sắt tốc độ cao trong chiến lược phát triển đất nước đến năm 2035. Đồng thời, bản quy hoạch tổng thể quốc gia cũng xác định rõ việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm tạo bước đột phá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống xã hội.
Thứ trưởng Trần Quốc Phương, với vai trò là người trực tiếp tham gia vào quá trình hoạch định và triển khai dự án, đã chia sẻ những kỳ vọng của người dân khi tuyến đường sắt đi vào hoạt động, đồng thời đề cập đến sự cần thiết của cơ chế đặc thù để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng. Trong quá trình tham gia xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thẩm định báo cáo, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ và an toàn tuyệt đối cho công trình trọng điểm này.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã nhận được sự nhất trí cao từ Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Với vận tốc thiết kế đạt 350km/h, tuyến đường sắt này không chỉ phục vụ vận chuyển hành khách mà còn có khả năng lưỡng dụng, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh, đồng thời có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
“Công trình này là minh chứng cho sự quyết tâm của đất nước trong việc nâng tầm vị thế, khẳng định cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới. Vì vậy, các bộ, ngành cần thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hết mình, hành động quyết liệt để hiện thực hóa dự án trọng đại này”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.
Chính Thuần