Ngày 11/12/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu đã trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng cửa khẩu chính Lóng Sập thành cửa khẩu quốc tế. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, dự án đang được triển khai đồng bộ, bám sát kế hoạch đề ra. Phần san nền đã hoàn thành, công tác đào nền đường đạt gần như tuyệt đối, nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật quan trọng như tường chắn rọ đá, hệ thống chiếu sáng, thoát nước đang được gấp rút thi công. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt trên 56% cho thấy quyết tâm cao của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc sớm đưa dự án vào khai thác.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu đã trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng cửa khẩu Lóng Sập (Ảnh Sonla.gov)
Trước đó, ngày 19/11/2024, đã diễn ra Lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập, tỉnh Sơn La, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam và Pa Háng, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào.
Cửa khẩu chính Lóng Sập - Pa Háng được mở từ ngày 01/3/1990 theo Hiệp định Quy chế biên giới Việt Nam - Lào năm 1990. Quốc lộ 43 đã kết nối giữa quốc lộ 6 tại thị trấn Mộc Châu tới cửa khẩu Lóng Sập, kết thúc ở mốc quốc giới số 255. Phía nước bạn Lào từ cột mốc 255 kết nối tới huyện Sốp Bâu là quốc lộ 6B của Lào, mở thông tới các tỉnh Bắc Lào. Ngày 22/12/2020, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 182/NQ-CP về việc nâng cấp Cửa khẩu chính Lóng Sập, tỉnh Sơn La thành Cửa khẩu quốc tế.
Ngày 19/11/2024, đã diễn ra Lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng
Dự án Đầu tư xây dựng cửa khẩu Lóng Sập do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư giai đoạn một là 83 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2024–2025. Mục tiêu không chỉ dừng lại ở nâng cấp một điểm thông quan, mà hướng tới xây dựng Lóng Sập trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ và du lịch cửa khẩu, đồng thời hình thành hạ tầng tài chính – thương mại hiện đại phục vụ giao thương xuyên biên giới.
Cửa khẩu Lóng Sập có vị trí đặc biệt quan trọng khi nằm đối diện cửa khẩu chính Pa Háng thuộc huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Đây là một trong những cặp cửa khẩu được ghi nhận sớm trong các hiệp định về quy chế biên giới giữa hai nước và gắn liền với lịch sử hợp tác Việt – Lào trong suốt nhiều thập kỷ. Trên trục giao thông này, mốc biên giới số 255 đánh dấu điểm kết nối trực tiếp giữa tuyến đường biên và hệ thống giao thông liên quốc gia.
Với vị trí nằm trên tuyến kết nối vùng Tây Bắc với các tỉnh Bắc Lào, cửa khẩu Lóng Sập đóng vai trò như một “cửa ngõ mềm” giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn thị trường Lào, đồng thời mở rộng kết nối sang Thái Lan, Myanmar thông qua mạng lưới cửa khẩu quốc tế của Lào. Khi được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế, năng lực thông quan, kiểm soát xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics tại đây sẽ được nâng lên đáng kể, giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu thông hàng hóa.
Khi hoàn thành và đi vào vận hành đồng bộ, cửa khẩu quốc tế Lóng Sập được kỳ vọng sẽ trở thành điểm sáng mới trên bản đồ thương mại biên mậu Việt – Lào (Ảnh TTXVN)
Đối với Sơn La – địa phương có thế mạnh về nông sản, chế biến nông nghiệp và thương mại biên giới – việc hoàn thiện cửa khẩu Lóng Sập sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực sang thị trường Lào và xa hơn là các nước ASEAN lục địa. Ngược lại, các sản phẩm, nguyên liệu từ Bắc Lào cũng có thêm tuyến vận chuyển ngắn, an toàn và hiệu quả để vào thị trường Việt Nam, góp phần hình thành chuỗi cung ứng hai chiều ổn định.
Không chỉ tác động đến thương mại hàng hóa, cửa khẩu quốc tế Lóng Sập còn được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động dịch vụ đi kèm như logistics, tài chính, du lịch biên giới và trao đổi lao động. Việc hình thành một không gian kinh tế cửa khẩu hiện đại sẽ tạo thêm việc làm cho người dân khu vực biên giới, nâng cao thu nhập và góp phần ổn định đời sống, giữ vững an ninh – quốc phòng vùng biên.
Trong bối cảnh quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào không ngừng được củng cố, việc đầu tư nâng cấp các cửa khẩu trọng điểm như Lóng Sập mang ý nghĩa vượt ra ngoài phạm vi một dự án hạ tầng. Đây là minh chứng cụ thể cho quyết tâm của hai nước trong việc thúc đẩy liên kết kinh tế, phát triển bền vững khu vực biên giới và biến tiềm năng địa lý thành lợi thế cạnh tranh thực chất.
Khi hoàn thành và đi vào vận hành đồng bộ, cửa khẩu quốc tế Lóng Sập được kỳ vọng sẽ trở thành điểm sáng mới trên bản đồ thương mại biên mậu Việt – Lào, góp phần đưa hợp tác kinh tế giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Tuấn Anh