Đầu tư hạ tầng cửa khẩu, thúc đẩy thương mại biên giới và chuyển đổi số logistics tại Lạng Sơn

01/07/2025 12:10 (GMT+7)
Trong bối cảnh thương mại biên giới đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế khu vực và cả nước, tỉnh Lạng Sơn – một trong những địa bàn trọng điểm về xuất nhập khẩu – đang chủ động triển khai hàng loạt giải pháp hiện đại hóa cửa khẩu, phát triển logistics và kết nối chuỗi cung ứng quốc tế.

Ngày 30/6/2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức lễ khởi công hai dự án hạ tầng quan trọng với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, nằm trong Đề án thí điểm xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng bộ UBND tỉnh nhiệm kỳ 2025–2030.

Các Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án (Ảnh BQL KKT Lạng Sơn)

Dự án đầu tư xây dựng nhà làm việc liên ngành cho các lực lượng chức năng tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa mốc 1088/2–1089, diện tích xây dựng 10.000 m², tổng vốn hơn 123 tỷ đồng.

Dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng khu vực mốc 1119–1120 Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, từ 6 làn lên 14 làn, tổng vốn đầu tư 94,6 tỷ đồng.

Cả hai Dự án đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Đây là những hạng mục hạ tầng nền tảng và trọng yếu, vừa đảm bảo vận hành hiệu quả các chức năng kiểm soát, thông quan, vừa tạo tiền đề để ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quy trình tại cửa khẩu.

Thúc đẩy năng lực thông quan và giảm chi phí logistics

Lạng Sơn hiện là một trong những tỉnh có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước qua các cửa khẩu như Hữu Nghị, Tân Thanh. Tuy nhiên, thực tế trong những năm gần đây cho thấy, cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu đang bị quá tải vào thời điểm cao điểm, gây ùn ứ, kéo dài thời gian thông quan, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và hiệu quả điều hành của các cơ quan chức năng.

Việc mở rộng hạ tầng cũng là điều kiện tiên quyết để thực hiện phân luồng, giãn tải hợp lý, giảm thời gian chờ đợi và tiết kiệm chi phí logistics cho doanh nghiệp (Ảnh TTXVN)

Dự án mở rộng tuyến đường chuyên dụng từ 6 lên 14 làn xe tại khu vực mốc 1119–1120 sẽ tạo sự thông suốt cho dòng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh kim ngạch thương mại biên giới đang phục hồi và tăng trưởng nhanh sau đại dịch. Việc mở rộng hạ tầng này cũng là điều kiện tiên quyết để thực hiện phân luồng, giãn tải hợp lý, giảm thời gian chờ đợi và tiết kiệm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, nhà làm việc liên ngành tại khu vực mốc 1088/2–1089 được xây dựng theo mô hình tích hợp, hiện đại, sẽ giúp các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng, kiểm dịch… phối hợp hiệu quả hơn trong kiểm tra, kiểm soát, xử lý thủ tục. Đây là bước đi cần thiết trong tiến trình chuyển đổi từ mô hình “cửa khẩu truyền thống” sang “cửa khẩu thông minh”, theo hướng liên thông, minh bạch, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong quản lý.

Tăng năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư

Hai dự án không chỉ phục vụ chức năng kỹ thuật, mà còn thể hiện quyết tâm và tầm nhìn chiến lược của tỉnh Lạng Sơn trong việc xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành cửa khẩu kiểu mẫu, đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại về hạ tầng, công nghệ và dịch vụ logistics.

Khi hạ tầng được hoàn thiện, kết hợp với hệ thống công nghệ số (giám sát thông minh, khai báo điện tử, chia sẻ dữ liệu liên ngành…), Lạng Sơn sẽ từng bước hình thành một môi trường giao thương thuận lợi, minh bạch, hiệu quả, tăng sức hút đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điều này cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, thúc đẩy phát triển khu kinh tế cửa khẩu và vùng trung du – miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, việc triển khai hai dự án cũng giúp thực tiễn hóa các định hướng cải cách thể chế, chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực hải quan, biên phòng, thương mại biên giới theo chủ trương của Chính phủ.

Cam kết thực hiện đúng tiến độ và chất lượng - Kỳ vọng về một trung tâm logistics hiện đại tại cửa ngõ biên giới

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Thanh Sơn nhấn mạnh, hai công trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về chính trị – xã hội, là những công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp, đồng thời tạo nền tảng để thực hiện toàn diện Đề án cửa khẩu thông minh.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát cần huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công khoa học, đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ quy định về an toàn, môi trường.

Đặc biệt, đối với các dự án tiếp theo trong Đề án cửa khẩu thông minh, tỉnh đặt mục tiêu khởi công Dự án mở rộng đường chuyên dụng tại mốc 1088/2–1089 trước ngày 15/7/2025, hoàn thành toàn bộ hạ tầng sử dụng vốn đầu tư công và thu hút đầu tư bến bãi, thiết bị hiện đại trước quý II năm 2026.

Với tầm vóc của hai dự án vừa được khởi công, cùng với định hướng rõ ràng về phát triển cửa khẩu thông minh, Lạng Sơn đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics hiện đại, kết nối Việt Nam – Trung Quốc và khu vực ASEAN.

Đây không chỉ là câu chuyện đầu tư xây dựng hạ tầng, mà còn là quá trình xây dựng hệ sinh thái thương mại biên giới thông minh, mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp, người dân và toàn nền kinh tế Việt Nam.

Hồng Như


Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Tin tức, sự kiện
Tin đã đăng
https://bsr.com.vn
https://thtruefood.com.vn/
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 268A đường Âu Cơ, phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội.


Phó Tổng biên tập: Ông Tạ Trung Thành
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.