Tỉnh Thanh Hóa: Không đồng ý phương án xin nhận chìm 6,9 triệu m3 bùn trong quá trình nạo vét, duy tu cảng

28/05/2022 23:50 (GMT+7)
(KD&BM) - Theo đó, vào ngày 25-5, ông Lê Đức Giang (Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa), đã chủ trì hội nghị, cùng các ngành, đơn vị chức năng bàn và trả lời đề nghị của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Lọc hóa dầu Nghi Sơn- PV) về việc xin nhận chìm hơn 6,9 triệu m3 bùn nạo vét khi triển khai dự án "nạo vét, duy tu công trình cảng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn", giai đoạn 2022 - 2026.

Tại buổi làm việc này, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã không đồng ý phương án xin nhận chìm 6,9 triệu m3 bùn của công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong quá trình nạo vét, duy tu cảng.

Ông Lê Đức Giang (Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) nhấn mạnh: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn là nhà đầu tư chiến lược của tỉnh Thanh Hóa, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy không chỉ có vai trò quan trọng đối sự tăng trưởng, tăng thu ngân sách đối của tỉnh Thanh Hóa mà còn đối với cả nước. Vì thế, Thanh Hóa rất trăn trở tìm giải pháp phù hợp để đồng hành, hỗ trợ nhà máy hoạt động hiệu quả.

Cảng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Tuy nhiên, Nhà máy cũng phải chú trọng bảo đảm môi trường sống cho nhân dân và môi trường sinh thái biển. Tỉnh Thanh Hóa sẽ cân nhắc, nghiên cứu phương án tốt nhất cho cả địa phương và doanh nghiệp, đề nghị doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm đối với mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Thanh Hóa đề nghị Lọc hóa dầu Nghi Sơn nghiên cứu phương án đổ thải trên bờ tận dụng làm vật liệu san lấp chứ không xử lý bằng cách nhận chìm, vì hiện nay nhu cầu vật liệu san lấp trong khu kinh tế Nghi Sơn là rất lớn.

Trước đó, tại báo cáo của Lọc hóa dầu Nghi Sơn có nêu: Công trình cảng của nhà máy được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 40.000 DWT, công suất nhập cảng 10 triệu tấn dầu thô/năm. Từ lần nạo vét gần nhất năm 2019 đến nay, sau quá trình hoạt động, khu vực luồng tàu bị sa bồi nghiêm trọng và không bảo đảm độ sâu cho phép để có thể tiếp nhận tàu dầu như thiết kế, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Từ thực tế trên, đơn vị này xin xử lý bằng phương án nhận chìm ở biển trên khu vực biển có diện tích 400 ha của thị xã Nghi Sơn. Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã lập dự án nạo vét duy tu cảng giai đoạn 2022 - 2026, với tổng khối lượng nạo vét là 6,964 triệu m3 (năm 2022 khoảng 1,9 triệu m3; năm 2023 khoảng 932.000 m3; năm 2024 khoảng 1,6 triệu m3; năm 2025 khoảng 932.000 m3; năm 2026 khoảng 1,6 triệu m3). Nguyên nhân đề nghị được nhận chìm chất thải, theo đại diện Lọc hóa dầu Nghi Sơn là do nếu sử dụng làm vật liệu san lấp thì chất thải khó đáp ứng tiêu chuẩn, phát sinh chi phí lớn, kéo dài thời gian.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, UBND thị xã Nghi Sơn đều bày tỏ quan điểm không đồng ý xử lý chất nạo vét bằng hình thức nhận chìm xuống biển. Các ý kiến đều phân tích và cho rằng, nếu tiếp tục nhận chìm hơn 6,9 triệu m3 chất thải xuống biển sẽ vượt quá sức chịu tải môi trường của vùng biển Nghi Sơn, ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt gần bờ của ngư dân thị xã Nghi Sơn, ảnh hưởng tới hệ sinh thái vùng biển khu vực đảo Hòn Mê.

Hoàng Giáp

 

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Kinh doanh, pháp luật
Tin đã đăng
http://www.vafood.com.vn/
https://truongbaoland.com/
https://congtacthongminh.com.vn
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 103 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: toasoan@kinhdoanhvabienmau.vn
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.