Lừa dối người tiêu dùng?
Theo thông tin công bố trên website có địa chỉ: duocphamaau.com, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã tiếp thị và phân phối các sản phẩm bảo vệ sức khỏe như: Nga Phụ Khang, Viêm nang Nattospes, Hoàng Thống Phong, Viên nén Cốt Thoái Vương, Viên nang Hoàng Thấp Linh, Kim Miền Khang, Tiêu Khiết Thanh, Ích Thận Vương, Kim Thần Khang, Ích Giáp Vương, Bách Thống Vương, Ích Tiểu Vương, Bảo Phế Vương...
Các sản phẩm đều được quảng bá có rất nhiều công dụng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe con người bằng những mỹ từ mà ai đọc cũng sẽ phải quan tâm đến sản phẩm. Đơn cử như sản phẩm bảo vệ sức khỏe “Kim Thần Khang” được giới thiệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, có công dụng giúp dưỡng tâm, an thần và tăng cường lưu thông máu.
Tuy nhiên, mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi cảnh báo về việc trên website https://kimthankhang.vn/bai-viet/thong-tin-san-pham/thong-tin-ve-san-pham-kim-than-khang.html có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.
Sản phẩm Kim Thần Khang vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo
Cơ quan chức năng xử phạt quảng cáo trái phép
Cụ thể, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu vi phạm quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng: Cốt Thoái Vương, Ích Giáp Vương, Nattospes, Ích Thận Vương... trên trang website duocphamaau.com.
Năm 2015, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt do thực hiện quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng trên website: duocphamaau.com khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo.
Mới đây, vào tháng 5/2020, qua quá trình hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát hiện trên các đường website/facebook: https://benhvirus.com/bai-viet/phuong-phap-dieu-tri/tang-cuong-he-mien-dich-chia-khoa-vang-giúp-phong-tranh-virus-corona.html; https://www.facebook.com/subac.AE/post/10030611 đang quảng cáo thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe Cốm su bạc vi phạm, nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu không thừa nhận các website nêu trên của công ty và không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm su bạc trên các trang mạng nêu trên.
Website của Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
Thời gian qua, ngoài Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tiếp tục điểm tên hàng loạt công ty, doanh nghiệp dược phẩm có hoạt động kinh doanh, quảng cáo trái phép, xử lý vi phạm hành chính từ ngày 22/08 đến 11/01/2020 với tổng số tiền gần 300 triệu đồng với các công ty như: Công ty TNHH Thương mai Vinpharco (địa chỉ tại phòng 202, tầng 2, số nhà 27 tòa nhà văn phòng Hồng Hà, ngõ 109 đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội; Công ty TNHH sản xuất và thương mại dược phẩm VACO (địa chỉ tầng 16, tòa nhà Intracom, số 33 Cầu Diễn, phường Phúc Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội); Công ty TNHH ELEPHARMA (tại địa chỉ số 5, ngõ 126, đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Công ty TNHH thương mại MINHA (địa chỉ tại phòng 202, số nhà 10, ngõ 72 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hà Nội).
Các chuyên gia nhận định
Theo các chuyên gia, việc quảng cáo thực phẩm chức năng có nhiều công dụng như thuốc chữa bệnh sẽ gây ra hiểu nhầm rất lớn cho người tiêu dùng. Không ít người bệnh vì tin lời quảng cáo nên đã bỏ khá nhiều tiền ra mua thực phẩm chức năng để trị bệnh, bỏ lỡ quá trình điều trị, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng trước các thông tin giới thiệu, quảng cáo của các doanh nghiệp.
Theo chia sẻ của Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Công ty Luật Đông Hà Nội: “Việc quảng cáo thổi phồng chức năng, lừa dối người tiêu dùng đối với những sản phẩm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người là cực kì nguy hiểm. Các bộ, ngành, cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh mẽ đối với những trường hợp như vậy”.
Việc quảng cáo sai sự thật, sai công dụng của sản phẩm để bán được hàng, vì lợi nhuận mà bỏ mặc sức khỏe của người tiêu dùng là một việc làm sai trái của công ty, doanh nghiệp. Cần có các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc và có nhiều biện pháp mạnh để xử lý.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
T.H