Đại sứ Antonio Alessandro: Hàng nông sản Việt Nam rất được ưa chuộng tại Italia

10/12/2020 11:30 (GMT+7)
Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Italia tại ASEAN và đang trên đà tăng trưởng ổn định. Tháng 8/2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực được kỳ vọng là cú hích đối với trao đổi thương mại hai chiều. Phóng viên Báo Công thương đã có dịp trao đổi với ông Antonio Alessandro - Đại sứ Italia tại Việt Nam - về tình hình trao đổi thương mại giữa hai nước.

Ông đánh giá như thế nào về tình hình trao đổi thương mại giữa Italia và Việt Nam trong năm nay?

Năm nay là một năm tồi tệ, một năm đáng quên. Chúng ta đều biết tình hình đại dịch ở trên thế giới đã có tác động mạnh tới nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Italia ở Việt Nam. Năm 2019, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Italia có nhiều khởi sắc. Kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước đạt 5,34 tỷ euro, trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Italia đạt 3,44 tỷ euro và ngược lại, giá trị xuất khẩu của Italia vào Việt Nam đạt 1,9 tỷ euro.

Thế nhưng, trong năm 2020, tất cả mọi thứ dường như chậm lại do hiệu ứng khủng hoảng toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta cũng đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế tích cực. Các con số trong 3 tháng gần đây nhất (tháng 9, 10, 11) đều chứng minh khủng hoảng này đang dần đến hồi kết thúc. Tôi hy vọng năm 2021 sẽ là một năm tốt đẹp hơn đối với trao đổi thương mại toàn cầu, trong đó có Italia và Việt Nam.

Ông Antonio Alessandro - Đại sứ Italia tại Việt Nam

Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và châu Âu vừa có hiệu lực hồi tháng 8, ông đánh giá r sao về các tác động của hiệp định này đối với trao đổi thương mại giữa hai nước?

Các con số chúng tôi thu thập trong 4 tháng vừa qua chưa đủ để đánh giá. Hiệp định cũng chỉ mới có hiệu lực nên rất khó để nhìn thấy các tác động rõ ràng của EVFTA đối với thương mại Italia - Việt Nam. Nhưng tôi có thể tự tin rằng hiệp định này sẽ khiến trao đổi thương mại của hai nước tăng vọt, không chỉ là những con số mà còn là chất lượng hàng hóa. EVFTA là một hiệp định thương mại không chỉ tập trung vào việc cắt giảm thuế quan mà còn là hiệp định về các tiêu chuẩn. Chính vì vậy, để thích nghi với môi trường mới, cả sản phẩm của Việt Nam và Italia đều phải cải thiện chất lượng. Đây có thể nói là điểm tích cực nhất của hiệp định này.

Đâu là sản phẩm tiềm năng của Việt Nam tại thị trường Ý, thưa ông?

Hàng hóa Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Ý. Đối với người Ý, hàng Việt Nam có chất lượng tốt, được đánh giá cao. Người Ý đặc biệt yêu thích các sản phẩm hải sản, cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác của Việt Nam. Hiện nay, giá trị xuất khẩu của các mặt hàng nông sản Việt Nam tại Ý rất cao, vào khoảng 2 tỷ euro, cao gấp 4 lần chiều ngược lại. Điều này chứng tỏ sức hút của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này.

Tuần lễ Triển lãm đồ uống và thực phẩm Italia có sự tham gia của 10 nhà phân phối và nhập khẩu hàng Italia tại Việt Nam

Vậy còn chiều ngược lại. Hiện nay có khó khăn hay rào cản nào để hàng hóa Italia tiếp cận với thị trường Việt Nam hay không, thưa ông?

Hiện nay không có rào cản nào đặc biệt đối với các hàng hóa Italia nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Nhờ có EVFTA, các chi phí hải quan sẽ được cắt giảm về 0% trong 7 năm tới. Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với sản phẩm nông sản Italia. Các sản phẩm này từ lâu đã được biết đến là những sản phẩm có chất lượng cao so với các quốc gia khác trên thế giới nhưng đồng thời cũng có giá thành cao. Cũng nhờ những ưu đãi từ EVFTA, giá thành các sản phẩm sẽ giảm là một lợi thế cho chúng tôi để cạnh tranh ở thị trường Việt Nam. Khó khăn lớn nhất hiện nay của chúng tôi chính là văn hóa, ẩm thực Ý vẫn chưa được biết đến rộng rãi tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi cần phải tích cực thực hiện các hoạt động quảng bá, marketing để có thể đưa các mặt hàng Italia đến gần người tiêu dùng Việt Nam.

Ông có kế hoạch gì để cải thiện tình trạng này ?

Trước đây, ẩm thực Italia được biết đến chủ yếu thông qua hệ thống nhà hàng trên khắp thế giới. Hiện tại, với mong muốn các sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi có thể tiếp cận đến công chúng Việt Nam theo cách thân thiện hơn, chúng tôi hiện tại đang tổ chức Tuần lễ Triển lãm đồ uống và thực phẩm Italia từ ngày 7-13/12, tại trung tâm thương mại AEON mall Long Biên. Đây cũng là sự kiện hàng năm của chúng tôi với các chương trình hoạt động rất phong phú tại 7 thành phố lớn tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng khách vãng lai tại trung tâm thương mại sẽ dừng lại và tìm hiểu về ẩm thực và văn hóa Italia.

Xin cảm ơn ông!

Theo Congthuong.vn

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Hội nhập quốc tế
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.