Một trong những thị trường sôi động nhất dịp cuối năm là thị trường ô tô. Song song với hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi xe mới, các dòng xe đã qua sử dụng cũng rất nhộn nhịp. Anh Nguyễn Vũ Phương, nhân viên kinh doanh một salon ô tô lớn tại đường Phạm Hùng cho biết từ đầu tháng 12, nhu cầu mua xe đã qua sử dụng tăng rất nhanh. Từ đầu tháng, mình nhân viên này đã bán được 4 xe, bằng với tổng doanh số của cả 2 tháng trước.
Anh Phương cho biết, từ tháng 12 đến Tết Âm lịch, nhu cầu mua xe của khách hàng còn nhộn nhịp hơn nữa bởi đây là thời điểm các khoản lương, thưởng, thanh lý hợp đồng của khách hàng được chuyển về, nếu có đủ điều kiện, khách hàng sẽ xuống tiền mua xe.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Hoàng Hà, chủ một salon ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội), người tiêu dùng thay vì mua xe mới cũng sẽ rất chuộng việc mua cả xe cũ vì giá thành rẻ hơn nhiều mà chất lượng không quá thua kém với xe mới.
Ô tô đã qua sử dụng là một thị trường được người tiêu dùng quan tâm dịp cuối năm. (ảnh minh họa).
"Ô tô bây giờ được coi là một phương tiện giao thông bình thường, không phải là điều gì quá cao cấp xa xỉ với người Việt Nam. Vì thế xe bán cũng dễ hơn mà khách hàng cũng tham gia vào việc mua đi bán lại, lên đời xe nhiều hơn" - anh Hà cho biết.
Tuy nhiên, người mua xe ở Hà Nội nói riêng và các tỉnh thành phố phía Bắc nói chung cần phải đề phòng với một số hình thức gian lận trong hoạt động buôn bán xe đã qua sử dụng.
Chia sẻ với phóng viên, anh Đào Hồng Quang, một thợ sửa ô tô lâu năm ở quận Long Biên, Hà Nội cho biết từ hai tháng nay, anh đã đi cùng khách xem đến 8 chiếc xe đã qua sử dụng, tuy nhiên cả 8 chiếc đều gặp lỗi.
"Tôi có làm thêm dịch vụ kiểm tra xe cũ đã qua sử dụng cho khách hàng có nhu cầu. Một lần thăm khám xe như vậy tôi thu của khách 2 triệu đồng.
Khoảng 2 tháng qua tôi kiểm tra 8 xe có biển số TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên cả 8 xe này đều có lỗi và khách hàng không thể giao dịch" - thợ xe Quang cho biết.
Theo anh Quang, những xe này đều vướng phải các lỗi như đã bị ngập nước và được phục chế, xe đã có va chạm, đâm đụng đến mức nổ túi khí...
"Vào mùa mưa khoảng tháng 7, tháng 8, nhiều xe bị ngập nước, sau đó họ mất khoảng 1 tháng để sửa chữa, mông má lại chiếc xe.
Đi thêm 1, 2 tháng nữa thấy chất lượng quá kém và phải bán đi. Cũng trùng vào dịp cuối năm này luôn" - anh Đào Hồng Quang cho biết.
Nhiều xe ngập nặng vì triều cường, lũ lụt trong Nam tìm cách bán lại ở thị trường ngoài Bắc (Ảnh minh họa).
Còn anh Nguyễn Văn Kiên, chủ một garage ô tô trên đường Đội Cấn cảnh báo, khách hàng mua xe đã qua sử dụng phải mang thợ theo kiểm tra.
"Chúng tôi phải xử lý không ít trường hợp xe mua trong TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam bị vướng lỗi ngập nước, thủy kích và phải xử lý lại máy.
Các xe này đa phần được bán với giá khá rẻ so với giá chung của thị trường. Những chiếc xe này được một số salon xe cũ nhập lại và rao bán. Phần máy móc đều đã được vệ sinh sạch sẽ nên rất khó để phát hiện" - anh Kiên cho biết.
Trao đổi thêm với anh Nguyễn Hồng Hà, chủ salon ô tô ở quận Long Biên, anh xác nhận có trường hợp các xe lỗi nặng ở các tỉnh miền trong tìm đường ra Bắc để bán.
"Trong Nam xe cũ giá rẻ rất khó bán và tâm lý đề phòng của người mua xe cũng cao hơn.
Ví dụ chủ xe ở khu vực quận mấy, đường nào là người mua đã hình dung ra được tình trạng ngập úng, triều cường... để đề phòng.
Các diễn đàn mua bán xe trong đó cũng hoạt động sôi nổi hơn và có những biện pháp kiểm tra chéo giúp nhau rất nhanh. Vì thế các xe lỗi quá nặng thường bán rẻ cho các cửa hàng ngoài Bắc và tiêu thụ dễ dàng hơn" - anh Hà phân tích.
Theo Đất Việt