Thủ tướng gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp có sản phẩm Thương hiệu quốc gia 2020

28/11/2020 9:20 (GMT+7)
Chiều 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu "Thương hiệu quốc gia năm" 2020.

Cuộc gặp diễn ra trước thềm lễ công bố các sản phẩm Thương hiệu quốc gia 2020 được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối cùng ngày. Đây là đợt lựa chọn, công bố lần thứ 7 kể từ khi triển khai chương trình vào năm 2008.

283 sản phẩm đạt THQG Việt Nam

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, Ngành triển khai thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển THQG thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Năm nay, bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, kỳ xét chọn thương hiệu quốc gia lần thứ 7 năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp. Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia, đã ban hành quyết định công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trong thời gian qua, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Thứ nhất, các doanh nghiệp THQG đã khẳng định vị thế hàng đầu vững chắc trong lĩnh vực hoạt động của mình, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến khó lường trên toàn thế giới.

Thứ hai, các hoạt động hỗ trợ và tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG được triển khai có hiệu quả góp phần tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.  Theo đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức có liên quan thực hiện chuỗi các hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông cũng như truyền hình đến người tiêu dùng trên cả nước nhằm tôn vinh các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt THQG, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, đạt Thương hiệu quốc gia tại thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài ra, đối với các hoạt động quảng bá tại thị trường nước ngoài, do dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, và tác động ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và nhiều nước, Bộ Công Thương đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp hỗ trợ linh hoạt, phù hợp với bối cảnh thực tế.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương xây dựng nội dung và kế hoạch, chiến lược tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể và xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam đến khách hàng, người tiêu dùng quốc tế thông qua các kênh thương mại điện tử, các sự kiện xúc tiến thương mại, các sự kiện ngoại giao ở nước ngoài; Thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu đáp ứng được hệ thống tiêu chí của Chương trình; Phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nghiên cứu thị trường, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cho các sản phẩm xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh.

Thứ ba, hoạt động xét chọn THQG năm 2020 được tổ chức triển khai khoa học, khách quan, nghiêm túc và tuân thủ chặt chẽ theo quy trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kỳ xét chọn THQG lần thứ 7 năm 2020 được triển khai với nhiều điểm mới trong chính sách cũng như quy trình xét chọn.

Năm nay cũng là năm đầu tiên, Bộ Công Thương triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Bộ Công Thương quy định Hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Theo đó, việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 7 được thực hiện theo phương thức chấm điểm, đảm bảo tính khách quan, khoa học và minh bạch.

Các hồ sơ đăng ký tham gia xét chọn được rà soát kỹ lưỡng theo các tiêu chí được quy định tại Thông tư số 33/2019/TT-BCT. Các hồ sơ đủ điều kiện được chuyển tới các thành viên của Ban Chuyên gia – là các chuyên gia hàng đầu của các lĩnh vực có liên quan để tiến hành thẩm định hồ sơ. Đồng thời, tình hình bảo hộ sở hữu trí tuệ và chấp hành về mặt pháp luật cũng như việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp này được tiến hành kiểm tra thông qua các cơ quan chức năng. Danh sách sản phẩm dự kiến công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 cũng đã được gửi xin ý kiến các ủy viên Hội đồng THQG – bao gồm đại diện lãnh đạo các Bộ, các cơ quan Trung Ương.

Tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển THQG

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao các doanh nghiệp có sản phẩm THQG năm 2020, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của năm nay.

Thủ tướng cho biết, THQG Việt Nam thời gian qua đã lọt vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh. Theo đánh giá của tổ chức Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá THQG), trong bảng xếp hạng 100 THQG giá trị nhất thế giới năm 2019, THQG Việt Nam được định giá 247 tỷ USD và xếp hạng thứ 42.

Cùng với THQG, giá trị các thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có sự gia tăng mạnh mẽ. Năm 2019, theo xếp hạng của Forbes, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đạt gần 10 tỷ USD.

“Các doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn nữa để tiếp tục phát triển thương hiệu của mình ra khắp thế giới, không chỉ có Viettel, TH, BRG mà chúng ta phải có thêm nhiều thương hiệu hơn nữa” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt

Thủ tướng cũng lưu ý Bộ  Công Thương cùng các doanh nghiệp cần có bước đi hiệu quả hơn nữa, để có giá trị thu về nhiều hơn. Đồng thời mong muốn trong tương lai gần sẽ hình thành được các tập đoàn kinh tế lớn.  

“THQG cần tiếp tục kế tục phát triển hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam” -  Thủ tướng nhấn mạnh. Theo đó, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Đóng góp xây dựng đất nước phát triển bền  vững thông qua việc xây dựng THQH, thương hiệu ngành bền vững. Các cấp chính quyền phải tạo môi trường đầu tư tốt, mọi điều kiện thuận lợi, công khai minh bạch, phát huy vai trò đổi mới tiên phong của THQG với sự đóng góp của các Bộ ngành, nhất là Bộ Công Thương. Nhà nước và doanh nghiệp sẽ cùng đóng góp để xây dựng một Việt Nam hùng cường, quốc gia đổi mới sáng tạo.

Theo đó, Thủ tướng Đề nghị hội đồng THQG Bộ Công Thương sớm nghiên cứu chính sách, tạo thuận lợi, các cơ quan hữu quan tạo nguồn lực hạ tầng thuận lợi, như hạ tầng viễn thông,  hạ tầng số và đặc biệt là nguồn nhân lực để tiếp  tục phát trển THQG. Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam còn rất nhiều khó khăn thì các các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG chính là những tấm gương tốt. Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên, sớm có nhiều sản phẩm đạt THQH.

“Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tiếp tục có những quyết sách mới, tạo cơ chế thuận lợi để cùng đóng góp xây dựng đất nước. Các doanh nhân cũng cần không ngừng đổi mới sáng tạo để cùng xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Thủ tướng cũng mong muốn Chương trình THQG sẽ phát triển hơn nữa. Hi vọng trong thời gian tới, số lượng doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu THQG sẽ tăng gấp 5, gấp 10 lần hiện tại, xứng đáng với vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế”  - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

 
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Hàng hóa và thương hiệu
amity.com.vn
Hi fpt
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 139 đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.