Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, các nền tảng thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và việc mua rau sạch, tươi trực tuyến cũng đang dần trở thành một xu hướng.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương đang phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại tiến hành các thủ tục nhằm đưa vải thiều lên 4 nền tảng thương mại điện tử là Alibaba, Voso, Sendo và Lazada.
Hải Dương hiện có khoảng 9.700ha trồng vải, chủ yếu ở huyện Thanh Hà với khoảng 3.600ha và thành phố Chí Linh với 3.900ha. Đáng chú ý nhất là huyện Thanh Hà có 17 vùng canh tác đã được cấp mã vùng để xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU, Nhật Bản và Singapore.
Để giúp các doanh nghiệp trong nước thâm nhập các thị trường khó tính này, chính quyền địa phương đã phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Rồng Đỏ thu mua 300 tấn vải thiều.Ngoài ra, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam đã có kế hoạch thu mua 300 tấn để xuất khẩu sang Nhật Bản, Australia, Malaysia, Trung Đông và EU.
Vải thiều Hải Dương mở bán chính thức từ ngày 15/5 trên các sàn thương mại điện tử. Đây cũng sẽ là năm đầu tiên địa phương triển khai việc tiêu thụ vải thiều qua các nền tảng thương mại điện tử.
Ông Vũ Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương cho biết, nhiều thương lái nước ngoài đã tiến hành thu mua vải từ các tỉnh phía Bắc. Các nhà nhập khẩu nước ngoài, đặc biệt là từ Nhật Bản, đã từng cử chuyên gia của họ sang Việt Nam để giám sát quá trình chế biến và đóng gói vải. Tuy nhiên, năm nay, Nhật Bản đã chuyển sang giám sát qua hệ thống camera giám sát do ảnh hưởng của COVID-19. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã thành lập các công ty đóng gói ngay tại huyện Thanh Hà và thành phố Chí Linh của tỉnh Hải Dương từ nhiều năm trước.
Dự kiến mùa này tỉnh Hải Dương sẽ thu hoạch khoảng 45.000-52.000 tấn vải.
Thùy Trang(TH)