Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh Quảng Trị về sắp xếp các đơn vị hành chính

27/04/2022 7:40 (GMT+7)
Ngày 27.4, tại Quảng Trị, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021” đã làm việc với UBND tỉnh Quảng trị.  Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh chủ trì cuộc làm việc.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; các thành viên Đoàn giám sát và các sở, ngành địa phương…

Toàn cảnh buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị

Báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cho biết, theo Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2019-2021 có 2 đơn vị hành chính cấp huyện, 9 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 (do có 2 tiêu chuẩn diện tích tự nhiên, quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định) nhưng đề nghị chưa sắp xếp do các yếu tố đặc thù. Ngoài huyện đảo Cồn Cỏ và phường An Đôn (thị xã Quảng Trị) chưa tiến hành sắp xếp do có đặc thù về vị trí địa lý nằm cách biệt với các đơn vị hành chính khác, còn lại 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 8 đơn vị hành chính cấp xã chưa đề nghị sắp xếp do đặc thù về truyền thống, lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán, quốc phòng – an ninh…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân trong việc chấp hành chủ trương, pháp luật về sắp xếp đơn vị hành chính được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người dân trên địa bàn các xã, thị trấn mới hình thành sau sắp xếp triển khai thực hiện kịp thời, ổn định, không có sự gián đoạn, ảnh hưởng bởi việc sắp xếp đơn vị hành chính… Tuy nhiên, khi triển khai lấy ý kiến của cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tên đơn vị hành chính sau khi sắp xếp gặp rất nhiều khó khăn, một số địa phương phải tổ chức lấy ý kiến cử tri nhiều lần; số lượng cán bộ, công chức của các xã, thị trấn sau khi sắp xếp nhiều, phải thực hiện tinh giản dần theo lộ trình nên không thể bố trí về một trụ sở, trước mắt hầu hết các xã, thị trấn mới đều sử dụng trụ sở làm việc của các xã cũ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng báo cáo

Tỉnh Quảng Trị kiến nghị, cho giữ nguyên các đơn vị hành chính như hiện nay; quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí để xây dựng trụ sở mới ở các xã, thị trấn mới thực hiện sắp xếp, bảo đảm quy mô làm việc, vừa thuận lợi cho cán bộ, Nhân dân khi đến giao tiếp, giải quyết thủ tục hành chính; xem xét có chính sách miễn hoặc hỗ trợ các loại giá dịch vụ hành chính (nếu có) cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính… Đồng thời, Chính phủ cần có chính sách tinh giản biên chế riêng đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính theo hướng ưu đãi hơn so với chính sách tinh giản biên chế hiện nay để bảo đảm cho việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, những người hoạt động không chuyên trách sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Đối với Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, Quảng Trị kiến nghị xem xét, nghiên cứu theo hướng giảm quy mô dân số, mật độ dân số, bổ sung trường hợp đô thị loại 1, loại II và loại III không có khu vực ngoại thành, ngoại thị tại Phụ lục ở mục Tiêu chí 2 về quy mô dân số, Tiêu chí 3 về mật độ dân số đô thị và Tiêu chí 4 về tỷ lệ lao động phi nông nghiệp (bởi đặc điểm của các đô thị ở tỉnh Quảng Trị đều không có khu vực ngoại thành, ngoại thị; ngoại trừ đô thị Quảng Trị)… Còn đối với Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, Quảng Trị kiến nghị xem xét điều chỉnh giảm tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số (nếu giữ nguyên tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số như Nghị quyết 1211 thì số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải tiến hành sắp xếp quá nhiều sẽ gây xáo trộn rất lớn, ảnh hưởng đến các mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương)…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tich UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu

Nhấn mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền địa phương; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở… các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Quảng Trị tiếp tục tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn của Nhân dân trong quá trình thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính; nghiên cứu sáp nhập thêm một số đơn vị hành chính lân cận để tạo cơ hội phát triển mới cho địa phương. Đồng thời, đề nghị Quảng Trị có phương hướng cụ thể, rõ hơn trong giai đoạn tới; làm rõ nguyên nhân của việc chưa thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính? Ngoài các yếu tố đặc thù về truyền thống, lịch sử, văn hóa… còn có nguyên nhân nào khác hay không?

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Quảng Trị trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính. Chia sẻ với những khó khăn của địa phương, Trưởng Ban Công tác đại biểu đề nghị Quảng Trị tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, Đảng viên và Nhân dân ở các địa phương; phát huy kết quả ở các đơn vị đã thực hiện sáp nhập đem lại hiệu quả tốt.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh phát biểu

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, mục đích của việc sáp nhập đơn vị hành chính không chỉ thu gọn về tổ chức bộ máy biên chế, giảm biên chế mà chính là tổ chức và tạo được không gian phát triển, kinh tế -xã hội gắn với bảo đảm an ninh – quốc phòng và bảo đảm bền vững trong điều kiện của địa phương…, do đó đề nghị tỉnh Quảng Trị nghiên cứu một cách kỹ lưỡng về chiến lược phát triển và quy hoạch phát triển của tỉnh Quảng Trị, trong đó có lộ trình cho các giai đoạn trước mắt và lâu dài. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, làm sao chuẩn hóa được đội ngũ cán bộ một cách tích cực nhất và nhanh nhất bằng việc “thiếu cái gì, bồi dưỡng cái đó” (Ví dụ, cán bộ cấp xã chưa đạt chuẩn Đại học thì có thể mở các lớp tại chức…).

Ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết, Đoàn giám sát sẽ đưa vào tổng hợp chung để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để việc sắp xếp các đơn vị hành chính trong giai đoạn tới đạt hiệu quả cao hơn. 

+ Trước đó, Đoàn giám sát đã làm việc và khảo sát tại thị xã Quảng Trị và huyện Vĩnh Linh.

Đoàn giám sát làm việc với thị xã Quảng Trị

 

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Tô Văn Tám phát biểu
Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Tô Văn Tám phát biểu tại buổi làm việc với thị xã Quảng Trị

Báo cáo của thị xã Quảng Trị cho biết: Theo đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của UBND tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019 - 2021 đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, thị xã Quảng Trị và phường An Đôn thuộc diện phải sắp xếp do tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định. Tuy nhiên, do các yếu tố đặc thù về truyền thống, lịch sử, văn hóa, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên… nên địa phương đề nghị chưa thực hiện sắp xếp… Thị xã Quảng Trị đề nghị được giữ nguyên đơn vị hành chính thị xã Quảng Trị như hiện nay. Đồng thời, kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh lại tiêu chí tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25.5.2016 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2016 - 2021. Nhất là các tiêu chí về quy mô dân số và diện tích đối với các đơn vị hành chính có truyền thống lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư để các đơn vị hành chính đó giữ gìn và phát huy lịch sử, truyền thống và văn hóa của địa phương.

Đoàn giám sát làm việc với huyện Vĩnh Linh

Theo báo cáo của huyện Vĩnh Linh: Thực hiện Nghị quyết 653 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đến nay trên địa bàn có 8 xã, thị trấn đã thực hiện sáp nhập. Sau khi sáp nhập, huyện đã ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, thực hiện phương án sử dụng trụ sở làm việc, tổ chức kiện toàn, sắp xếp bộ máy và hiện tại các đơn vị mới đã đi vào hoạt động nề nếp, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, bất cập. Ngoài 8 xã, thị trấn đã sáp nhập nói trên, hiện nay ở huyện Vĩnh Linh có 3 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021 do có 2 tiêu chí chưa đạt 50% theo quy định đó là diện tích tự nhiên và quy mô dân số gồm xã Vĩnh Thái, Vĩnh Khê và thị trấn Bến Quan. Trên cơ sở khảo sát thực tế về đặc thù của từng đơn vị, xét thấy xã Vĩnh Thái nếu sáp nhập với xã liền kề Vĩnh Tú sẽ rất khó khăn; xã Vĩnh Khê nếu sáp nhập với các xã giáp ranh thì khoảng cách quá xa; riêng về thị trấn Bến Quan, sau khi điều chỉnh địa giới có diện tích và quy mô dân số đạt so với quy định. Do vậy, huyện Vĩnh Linh đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho giữ nguyên đơn vị hành chính như hiện nay...

 Hoàng Vũ

 

 

 

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Tin tức, sự kiện
Tin đã đăng
http://www.vafood.com.vn/
https://truongbaoland.com/
https://congtacthongminh.com.vn
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 103 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: toasoan@kinhdoanhvabienmau.vn
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.