Hệ lụy khi cả tin vào TP BVSK của Công ty Herbalife và trách nhiệm thuộc về ai?

26/07/2021 14:05 (GMT+7)
(KD&BM) – Sau khi sử dụng TP BVSK của Công ty Herbalife Việt Nam được cho là có tác dụng tăng cường hệ tim mạch, ổn định huyết áp, một cụ bà 73 tuổi ở Lào Cai phải nhập viện vì khó thở và không đi lại được.

Sự cả tin và bài toán trách nhiệm

Bệnh nhân trong câu chuyện trên là bà N.T.S (73 tuổi, Lào Cai), tiền sử bị bệnh tim, gan nhiễm mỡ và thận mãn tính, trước đó bà Sửu sử dụng thyroxine như chất bổ trợ trong 5 năm trở lại đây (75 mirogram mỗi ngày).

Sau 10 ngày sử dụng bộ sản phẩm sữa mang nhãn hiệu Herbalife, chiều 04/6/2021, bà N.T.S đã phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai với chuẩn đoán suy đa phủ tạng rất nguy kịch.

Bà N.T.S đã sử dụng bộ 6 giảm cân của Herbalife bao gồm: F1, Multivitamin, PPP, Trà thảo mộc cô đặc, Cell Activator, Cell U Loss. Bà Sửu cũng không sử dụng bất cứ thực phẩm chức năng hoặc thuốc nào khác trước và trong giai đoạn này.

Theo chị L.H.N – cháu gái bà N.T.S cho biết: “Bà nội tôi vốn có bệnh tim mạch, mỡ máu, huyết áp cao. Tuy có bệnh lý nền nhưng bà vẫn duy trì uống thuốc đều đặn nên về cơ bản bà vẫn đi lại sinh hoạt, ăn uống bình thường”.

Ngày 03/6 tôi có ghé qua thăm bà thấy bà có vẻ mệt mỏi. Cũng trong sáng 03/6, tôi cũng bắt gặp nhóm 5-6 người tự nhận là “chuyên viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng”,họ cho bà tôi uống một cốc dung dịch có màu xám vàng.

Thông qua người giúp việc tôi được biết, bà tôi đã tham gia vào một câu lạc bộ dinh dưỡng và được tư vấn sử dụng một số loại sữa mang nhãn mác công ty Herabalife. Bà tôi sử dụng bắt đầu từ ngày 24/5/2021 – 4/6/2021”.

“Sau vài ngày sử dụng, sức khỏe bà tôi đi xuống, hai mí bị sụp xuống rõ rệt, da mặt bị phù. Tuy nhiên khi tôi hỏi “đội ngũ chuyên viên” thì được trả lời đó là biểu hiện bình thường, thời gian đầu cơ thể sẽ mệt mỏi và đi ngoài nhiều để thải độc. Đến sáng ngày 4/6, bà tôi phải nhập viện cấp cứu, thở oxy và lâm vào hôn mê.

Sự việc gây nhiều ý kiến trái chiều trên MXH

Khi tôi liên hệ cho đồng chí phụ trách CLB dinh dưỡng bán sản phẩm cho bà tôi thì nhận được câu trả lời do bà có bệnh lý nền nguy hiểm, không liên quan gì đến việc sử dụng sản phẩm của họ”,  chị L.H.N bức xúc chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi bán sản phẩm, nhân viên tư vấn của Công ty Herbalife đã ghi phiếu khảo sát sức khỏe của bà N.T.S và biết trước bà bị bệnh lý nền khá nghiêm trọng.

Sự việc trôi qua được hơn 1 tháng, tuy nhiên khi phóng viên liên hệ với đại diện Công ty Herbalife Việt Nam, ông Đạt cho biết: “Về phía công ty, chúng tôi sẽ không trả lời bất kì câu hỏi nào vì chúng tôi không nhận được phản ánh nào của khách hàng, tôi chỉ nghe người khác có kể lại như vậy, hình như bà cụ đã xuất viện và sức khỏe ổn định rồi”.

Herbalife nhiều lần bị “tuýt còi” ở Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV, tại thị trường Việt Nam, nhãn hàng Herbalife cũng vướng nhiều lùm xùm và bị cơ quan chức năng tuýt còi.

Cụ thể, năm 2018, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam bị xử phạt 140 triệu đồng vì có hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp, quảng cáo sai công dụng sản phẩm.

Công ty bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra và xử phạt đối với các vi phạm: Quảng cáo đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của sản phẩm; Không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để bảo đảm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy tắc hoạt động.

Bộ 6 giảm cân của Herbalife đang được rao bán

Trước đó, hồi năm 2016, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cũng từng ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam vì đã có hành vi vi phạm trong việc quảng cáo sản phẩm có nội dung không phù hợp với nội dung được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Theo đó, Herbalife Việt Nam bị xử phạt với số tiền 25 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm thức uống dạng bột Beauty Powder Drink –Hương Cam (Supplement Food: Beauty Powder Drink – Orange Flavor) trên các trang thông tin điện tử và trên hộp đèn có nội dung không phù hợp với nội dung được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Cũng trong năm 2016, Herbalife Việt Nam từng bị Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) xử phạt 50 triệu đồng vì bán hàng đa cấp tại các tỉnh, thành phố.

Sự việc trên cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những khách hàng, đặc biệt là những người có tuổi về việc sử dụng TPCN khi chưa có sự tư vấn của y bác sỹ. Thiết nghĩ, TPCN có tác dụng hỗ trợ cho bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh, nhưng nếu không tìm hiểu rõ, và hơn hết là cái tâm bán hàng của mỗi nhân viên tự nhận là chuyên viên tư vấn dinh dưỡng kia, không vì lợi ích doanh thu mà đánh đổi sức khỏe, tính mạng của khách hàng.

 

 

Mộng Thảo – Đà Giang

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Hàng hóa và thương hiệu
Tin đã đăng
https://congtacthongminh.com.vn
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 103 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội


Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: toasoan@kinhdoanhvabienmau.vn
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0906941888
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.